Ảnh minh họa. (Nguồn: Usnews.com)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Usnews.com)

Thị trường lao động Mỹ khởi sắc, số việc làm tăng vượt dự đoán

Thị trường lao động Mỹ tiếp tục khởi sắc sau khi báo cáo việc làm mới nhất của Bộ Lao động nước này cho thấy số việc làm mới trong tháng 7 vừa qua tăng vượt mức dự đoán. 
Điều này cho thấy thể trạng của nền kinh tế đầu tàu thế giới trên thực tế "khỏe mạnh hơn" so với nhận định của các chuyên gia.

Trong báo cáo việc làm được công bố ngày 5/8, Bộ Lao động cho biết trong tháng 7 vừa qua, nền kinh tế đầu tàu thế giới đã tạo thêm hơn 250.000 việc làm mới. Cụ thể, số việc làm phi nông nghiệp của nước này tăng thêm 255.000 việc làm, cao hơn đáng kể so với dự đoán 185.000 việc làm của các chuyên gia. 

Trong tháng 5 và 6, các doanh nghiệp tư nhân và cơ quan chính phủ cũng lần lượt tạo thêm 24.000 và 292.000 việc làm mới, tăng tổng cộng thêm 18.000 so với báo cáo công bố trước đó. Thu nhập bình quân theo giờ tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoài, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục đứng ở mức 4,9%.

Trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Lao động Thomas Perez nhận định báo cáo việc làm trên cho thấy "cuộc Đại Suy thoái thực sự đã ở lại phía sau trong bối cảnh nền kinh tế liên tục tạo thêm việc làm suốt 70 tháng liên tiếp vừa qua."

Báo cáo việc làm tích cực đã khiến giới đầu tư lạc quan về triển vọng của kinh tế Mỹ đồng thời khiến "sắc xanh" tràn ngập trên thị trường chứng khoán phố Wall. Trong phiên giao dịch ngày 5/8, chứng khoán Mỹ đã có phiên tăng tốt nhất một tháng qua khi các chỉ số chủ lực như S&P và Nasdaq lập kỷ lục.

Chốt phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones tăng 191,21 điểm, tương ứng 1%, lên 18.543,53 điểm; chỉ số S&P 500 tăng 18,57 điểm, tương ứng 0,86%, lên 2.182,87 điểm và chỉ số Nasdaq Composite tăng 54,87 điểm, tương đương 1,1%, lên 5.221,12 điểm.

Giới chuyên gia nhận định với việc thị trường lao động Mỹ diễn biến tích cực và ngày càng có nhiều người tìm việc làm mới, nhiều khả năng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể đẩy nhanh việc điều chỉnh lãi suất cơ bản trong thời gian tới. 

Ngoài ra, thị trường lao động khởi sắc cũng mang lại lợi thế cho ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. 

Trong chiến dịch tranh cử của mình, cựu Ngoại trưởng Mỹ đã vẽ ra một bức tranh lạc quan về tăng trưởng kinh tế, trái ngược với triển vọng tiêu cực về nền kinh tế đầu tàu thế giới mà đối thủ của đảng Cộng hòa Donald Trump đưa ra.
Tin bài liên quan