Các nhà đầu tư đang e ngại đổ tiền vào lĩnh vực công nghệ

Các nhà đầu tư đang e ngại đổ tiền vào lĩnh vực công nghệ

Thị trường IPO trong bức tranh màu xám

(ĐTCK) Thị trường niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đang chứng kiến bức tranh ảm đạm, trong bối cảnh bất ổn trên các thị trường tác động mạnh tới tâm lý các nhà đầu tư.

Ghi nhận tại Mỹ (một trong những thị trường IPO lớn nhất thế giới), theo Công ty Renaissance Capital chuyên nghiên cứu về đầu tư và IPO, có thể chỉ có 180 vụ IPO tới cuối năm nay, giảm so với mức dự tính 200 vụ đưa ra hồi tháng 9 và 275 vụ ghi nhận trong năm 2014. Nếu nhịp độ này được giữ nguyên, thì số vụ IPO sẽ giảm 35% so với năm ngoái.

Tình hình thậm chí “bi đát” hơn với nhóm các công ty công nghệ: chỉ có 17 công ty công nghệ tiến hành IPO trong năm nay, nhà phân tích Nick Einhorn của Renaissance cho biết. Trong khi đó, có tới 65 thương vụ IPO bị hủy từ đầu năm đến nay, con số lớn nhất kể từ năm 2012.

David Menlow, Chủ tịch Mạng lưới tài chính IPO nhận định: “Tôi không kỳ vọng thị trường IPO sẽ trở nên khởi sắc hơn. Các giá trị thị trường đang trong giai đoạn đóng băng và khó có sự đột phá, trong bối cảnh bất ổn từ Trung Quốc tạo ra những điều chỉnh tại các thị trường phương Tây”.

Kết quả trong tuần kết thúc vào ngày 2/10 cho thấy, có 11 công ty hy vọng thực hiện IPO, song chỉ có 5 thương vụ được hoàn thành. Trong số 5 thương vụ này, giá cổ phiếu IPO thấp hơn 27% giá trung bình ước tính trước đó. Thậm chí, các doanh nghiệp không thu hút đủ số nhà đầu tư tìm kiếm IPO như kỳ vọng. Còn tính trong quý III năm nay, số vụ IPO giảm 19%. Chỉ có 14/27 thương vụ IPO trong quý thu được mức giá IPO cao hơn giá chào mời.

Dưới góc độ doanh nghiệp, một số thương vụ IPO quy mô tỷ USD đáng chú ý trong thời gian gần đây như của Tập đoàn thanh toán thương mại điện tử First Data hay Chuỗi siêu thị Albertsons. Tuy nhiên, các công ty này cũng gặp những khó khăn nhất định, từ tái cơ cấu nợ cho đến thúc đẩy tăng trưởng. Cụ thể, First Data cho biết, công ty này đang trong giai đoạn chuyển đổi, doanh thu năm ngoái chỉ tăng 2%. First Data sẽ thu hút được gần 3,7 tỷ USD từ IPO trong năm nay, song vẫn còn 18,8 tỷ USD nợ chưa thanh toán sau khi IPO.

Điều này đồng nghĩa với doanh nghiệp còn rất nhiều việc phải làm sau tái cơ cấu và IPO. Với trường hợp của Albertsons, chuỗi siêu thị này thực hiện IPO vào ngày 14/10, cũng sẽ gặp nhiều thách thức trong việc thuyết phục thị trường tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng của Công ty với các khoản nợ lớn mà họ đang phải gánh trên vai. Giới phân tích cho rằng, rất khó có đánh giá liệu Albertsons có thể sớm cải thiện tình hình sau khi IPO hay không, bởi lẽ đó là vấn đề chung của toàn ngành siêu thị Mỹ.

Lượng tiền đổ vào các cuộc IPO đã giảm đáng kể trong những thương vụ gần đây, đặc biệt là các cuộc đấu giá doanh nghiệp ngành công nghệ. Các nhà đầu tư công, cũng như giới đầu tư tư nhân hiện không sẵn sàng đổ tiền vào ngành này bởi cho rằng, lĩnh vực công nghệ đã qua thời phát triển đỉnh điểm.

Thông thường, các nhà đầu tư sẽ phải chịu nhiều rủi ro hơn về IPO khi các thị trường rộng hơn đang trong giai đoạn biến động mạnh. Trên thực tế, thị trường IPO đã từng trong giai đoạn đình trệ hoặc tạm ngừng hoàn toàn sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cuối năm 2008 cho đến năm 2011.

Vấn đề hiện nay đặt ra trên thị trường IPO Mỹ nói riêng và quốc tế nói chung hiện nay là: Liệu những lo ngại trên các thị trường sẽ lan rộng ra ngoài nhóm công ty công nghệ và các doanh nghiệp gặp khó khăn về nợ nần hay không. Đó thực sự là câu hỏi mà các nhà theo dõi IPO cần lưu tâm.     

Tin bài liên quan