Ảnh Shutterstock.

Ảnh Shutterstock.

Thị trường IPO Hồng Kông hồi phục mạnh

(ĐTCK) Các nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu IPO tại sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông đang có một quãng thời gian ngọt ngào, nhất là khi vừa trải qua một năm 2018 không lấy làm dễ chịu.

Khởi đầu thuận lợi

Các thương vụ IPO tại sàn chứng khoán Hồng Kông đang mang lại mức lợi suất tích cực nhất trong nhiều năm gần đây. Theo số liệu tổng hợp của Bloomberg, giá cổ phiếu của các công ty huy động được ít nhất 100 triệu USD khi IPO đã tăng trung bình 15% trong tháng giao dịch đầu tiên. Đây là mức cao nhất trong cùng giai đoạn kể từ năm 2011 và là bước tăng mạnh nhất kể từ năm 2007.

“Hiện tại, các nhà đầu tư tỏ ra sẵn sàng chấp nhận rủi ro hơn và quay lại thị trường với các giao dịch sôi nổi. Đáng chú ý, việc xác định giá IPO một cách cẩn trọng hơn cũng đóng góp đáng kể vào diễn biến tích cực này, nhất là sau giai đoạn ảm đạm năm ngoái”, Christopher Wong, người đứng đầu thị trường vốn châu Á của BNP Paribas SA cho biết.

Bên cạnh đó, các công ty tiến hành IPO tại thời điểm này cũng được hưởng lợi nhờ diễn biến thị trường chứng khoán Hồng Kông khởi sắc. Từ đầu năm cho tới nay, chỉ số Hang Seng đã tăng 16%, mức tăng mạnh nhất trong cùng giai đoạn kể từ năm 1993. Nếu tính từ mức đáy mới nhất vào tháng 10/2018, chỉ số này đã tăng 22% và thị trường đang theo xu hướng leo dốc.

Một trong những nguyên nhân chính tạo động lực cho đà tăng là việc cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc có những bước tiến lạc quan, trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bất ngờ mềm mỏng hơn trong lộ trình nâng lãi suất.

Đáng chú ý, trong khi hoạt động IPO tại châu Á nói chung bắt đầu năm 2019 với không khí khá ảm đạm, thì thị trường Hồng Kông lại có màn biểu diễn nổi trội hơn hẳn. Cho tới nay, đã có 12 thương vụ IPO tại Hồng Kông có giá trị trên 100 triệu USD, với tổng số vốn huy động được đạt 2,2 tỷ USD, so với chỉ 4 thương vụ với giá trị huy động đạt 2,1 tỷ USD trong cùng giai đoạn năm 2018.

Thất bại thập kỷ

Năm 2018, Hồng Kông chứng kiến một năm bận rộn bậc nhất với các thương vụ IPO, đồng thời cũng là năm “thất bại” nặng nề nhất trong 1 thập kỷ.

 Các thương vụ IPO tại Hồng Kông đang mang lại lợi suất tích cực nhất từ năm 2007.

Theo số liệu tổng hợp của Bloomberg, giá trị các thương vụ IPO tại sàn Hồng Kông trong năm ngoái đạt 35,7 tỷ USD, lớn nhất so với các thị trường trên toàn cầu. Vậy nhưng, giá cổ phiếu của các công ty IPO có giá trị từ 100 triệu USD trở lên đã giảm 6,2% trong tháng đầu tiên giao dịch, trở thành mức lợi suất tệ nhất kể từ năm 2008. Tính chung, các cổ phiếu IPO tại sàn Hồng Kông trong năm ngoái giảm khoảng 6,9%.

Diễn biến này xuất phát từ việc đa phần các cổ phiếu tiến hành IPO tại Hồng Kông năm 2018 thuộc lĩnh vực công nghệ - ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trước tâm bão chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Thực tế, nhóm cổ phiếu công nghệ thuộc chỉ số MSCI Hong Kong giảm mạnh hơn bất kỳ nhóm cổ phiếu công nghiệp nào trong năm ngoái.

Tin bài liên quan