Cổ phiếu của Dialog Semiconductor đã giảm tới hơn 40% kể từ đầu năm, sau những thông về việc ngừng hợp tác của Aple

Cổ phiếu của Dialog Semiconductor đã giảm tới hơn 40% kể từ đầu năm, sau những thông về việc ngừng hợp tác của Aple

Thêm đối tác nhận trái đắng khi bị “táo khuyết” bỏ rơi

(ĐTCK) Apple vừa tiết lộ kế hoạch sẽ tự thiết kế những con chip quản lý năng lượng cho iPhone kể từ năm 2018, để dần hạn chế sự lệ thuộc vào đối tác cung cấp Dialog Semiconductor. Thông tin này ngay lập tức khiến giá cổ phiếu của hãng sản xuất chip này lao dốc.
Apple vừa tiết lộ kế hoạch sẽ tự thiết kế những con chip quản lý năng lượng cho iPhone kể từ năm 2018, để dần hạn chế sự lệ thuộc vào đối tác cung cấp Dialog Semiconductor. Thông tin này ngay lập tức khiến giá cổ phiếu của hãng sản xuất chip này lao dốc.

Dialog Semiconductor là một công ty công nghệ của Anh, độc quyền thiết kế và sản xuất các con chip quản lý năng lượng cho điện thoại iPhone và một số sản phẩm khác của Apple như iPad, Apple Watch.

Nhờ có thỏa thuận hợp tác với Apple, Dialog Semiconductor đã trở thành một trong những công ty công nghệ phát triển nhanh nhất tại châu Âu.

Chip quản lý năng lượng là một trong những linh kiện quan trọng và đắt tiền nhất sau các bộ vi xử lý, modem và chip nhớ. Loại chip này có chức năng quản lý chức năng sạc, quản lý pin và tiêu thụ năng lượng của điện thoại iPhone.

Nguồn tin của Nikkei cho biết: “Dựa trên kế hoạch hiện tại của Apple, họ dự kiến sẽ thay thế một phần hoặc một nửa số lượng chip quản lý năng lượng trong các sản phẩm iPhone bằng sản phẩm do chính họ sản xuất kể từ đầu năm tới”.

Trên thực tế, Apple từ lâu đã lên kế hoạch nhằm chấm dứt sự lệ thuộc vào các đối tác cung cấp thiết bị, đồng thời nâng cao năng lực thiết bị bán dẫn của họ để thống nhất dây chuyền sản xuất.

Giới phân tích cho rằng, với việc tự phát triển các loại chip của riêng mình, Apple cũng có thể tích hợp tốt hơn các phần cứng và phần mềm trên thiết bị của Apple, từ đó tạo ra các sản phẩm khác biệt so với những đối thủ như Samsung Electronics hay Huawei Technologies.

Việc Apple quyết định chấm dứt phụ thuộc vào Dialog Semiconductor được cho là tạo ra ảnh hưởng sống còn đối với nhà cung cấp chip này. Hiện tại, Apple là khách hàng lớn nhất của Dialog Semiconductor. Năm 2016, 74% doanh thu của công ty này đến từ việc cung cấp chip cho Apple.

“Đây là một thảm họa lớn”, Tim Wunderlich, nhà phân tích của Hauck & Aufhauser nói và dự đoán: “Doanh số của Dialog Semiconductor sẽ sụt giảm từ năm 2019. Áp lực tăng tỷ suất lợi nhuận, trong bối cảnh doanh thu không ổn định sẽ khiến công ty này khó thu hút nhân tài”.

Ngay khi thông tin được đưa ra, cổ phiếu của Dialog Semiconductor đã giảm tới 24% trong phiên giao dịch ngày 4/12. Trước đó, vào hồi tháng 4, cổ phiếu của Công ty cũng đã lao dốc trước thông tin Apple có thể từ bỏ nhà cung cấp này. Như vậy, tính đến hiện tại, cổ phiếu Dialog Semiconductor đã giảm tới hơn 40%.

CEO Jalal Bagherli của Dialog Semiconductor cũng thừa nhận, Apple có thể sẽ tự thiết kế và sản xuất các con chip năng lượng trong năm tới, nhưng vẫn trấn an các nhà đầu tư rằng: “Hiện chưa có sự thay đổi nào trong mối quan hệ kinh doanh của chúng tôi với Apple. Dialog Semiconductor vẫn tiếp tục tham gia vào các kế hoạch phát triển những con chip quản lý năng lượng mới”.

Bagherli cho biết, Công ty đang làm việc với Apple về các kế hoạch sản phẩm năm 2019 và sẽ có ý tưởng tốt hơn về các hợp đồng tương lai với Apple vào tháng 3/2018.

“Chúng tôi hy vọng sẽ vẫn là nhà cung cấp chính cho Apple. Chúng tôi thấy rằng, việc Apple có một đội ngũ nghiên cứu và thiết kế chip năng lượng riêng cũng là điều hợp lý. Đây sẽ là một sự hợp tác tốt giữa hai bên”, Bagherli nói.

Dù vậy, có một thực tế không thể tránh khỏi là, nếu Apple thực sự có thể tự thiết kế những con chip quản lý năng lượng mạnh hơn, với khả năng tương thích tốt hơn, thì Dialog Semiconductor sẽ khó có thể níu giữ mối quan hệ này.

Rõ ràng, việc mất một khách hàng như Apple có thể khiến cho các nhà cung cấp khốn đốn. Câu chuyện tương tự như của Dialog Semiconductor đã từng xảy ra với Công ty Sản xuất Imagination Technologies của Anh trước đây.

Hồi tháng 4 năm nay, Apple thông báo ngừng hợp tác với Imagination Technologies vì không còn sử dụng công nghệ PowerVR của hãng này trên iPhone và iPad nữa. Đây thực sự là tin sốc đối với nhà sản xuất đến từ nước Anh này, bởi hợp đồng với Apple chiếm tới 50% doanh thu hàng năm của hãng. Giá cổ phiếu của Imagination Technologies đã giảm tới hơn 70% sau quyết định “chia tay” của “táo khuyết”.

Chưa đầy 2 tháng sau, Imagination Technologies phải chấp nhận bán mình cho Canyon Bridge Capital Partners của Trung Quốc với giá 743 triệu USD, thấp hơn nhiều mức định giá 2,7 tỷ USD thời hoàng kim năm 2012.

Tin bài liên quan