Thế hệ trẻ Trung Quốc tạo làn sóng mua bất động sản châu Á online

Thế hệ trẻ Trung Quốc tạo làn sóng mua bất động sản châu Á online

(ĐTCK) Ice Chen, 36 tuổi, là quản lý ngân hàng tại Bắc Kinh, gần đây chưa hề tới Bangkok, vậy nhưng cô vừa mua 2 căn hộ tại đây. Không riêng Ice Chen, thế hệ millennial Đại lục đang tạo nên làn sóng mua bất động sản quốc tế online, mà địa điểm được ưa chuộng nhất là tại Đông Nam Á.

Trang web môi giới bất động sản quốc tế lớn nhất Trung Quốc - Uoolu.com vừa công bố báo cáo cho thấy, các giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 5 tỷ nhân dân tệ (740 triệu USD) năm 2018 đã tăng 60% so với năm trước đó và được dự báo sẽ tăng gấp đôi trong năm nay. Đa phần số tiền này chảy tới các khu vực thuộc Đông Nam Á, nơi giá cả rẻ hơn so với Bắc Kinh hay Thượng Hải.

“Nhu cầu đối với tầng lớp trung lưu rất cao, bởi họ sở hữu nhiều tiền mặt. Việc mua bán cũng đơn giản hơn nhờ vào các nền tảng thương mại điện tử”, Liu Yuan, nhà nghiên cứu tại Công ty môi giới bất động sản Centaline Group cho biết.

Theo số liệu từ Uoolu, hơn 60% khách hàng của Công ty ít hơn 40 tuổi. Đây là thế hệ trẻ lớn lên cùng với sự tiến bộ của công nghệ, sở hữu nguồn thu nhập ổn định và ưa chuộng các hình thức mua sắm hiện đại. Thực tế, chính sự tiện lợi của phương pháp mua bán bất động sản online đã tạo thêm sức hút với đối tượng khách hàng này.

Hiện tại, người mua có thể lựa chọn bất động sản trong vòng vài giờ với việc trả mức tiền ban đầu chưa tới 1.500 USD. Sau đó, Uoolu cung cấp đầy đủ các dịch vụ từ việc môi giới để khách hàng có thể vay tiền mua bất động sản tại ngân hàng nước ngoài, tìm kiếm người cho thuê lại và nhận lại các căn hộ đã bán để tiến hành cho thuê.

Uoolu cho biết, khoảng một nửa số khách hàng đã tiến hành giao dịch mà không cần tới thăm bất động sản, 22% mua hoàn toàn qua online, không cần gọi điện thoại xác nhận hay tiến hành gặp gỡ đại lý.

Bất động sản tại khu vực Đông Nam Á được nhiều khách hàng lựa chọn bởi giá khá thấp. Như vậy, người mua có thể xoay xở để chuyển tiền ngay cả khi giới chức Trung Quốc tiến hành kiểm soát dòng tiền ra - vào, bao gồm hạn ngạch 50.000 USD ngoại tệ/năm dành cho các cư dân.

Chưa kể, các quốc gia như Thái Lan, Indonesia và Philippines… chưa có các rào chắn đối với việc người nước ngoài mua bất động sản như các thị trường khác áp dụng, điển hình là New Zealand, Canada, Singapore và Australia. Trước đó, đây đều là các điểm đến ưa chuộng đối với khách hàng Trung Quốc có nhu cầu mua bất động sản.

Hiện tại, Thái Lan là quốc gia đứng hàng đầu trong danh sách mua bất động sản của khách hàng Trung Quốc, theo Juwai.com, trang thương mại điện tử dành cho các khách hàng mua bất động sản quốc tế. Khách hàng tại Trung Quốc đại lục và Hồng Kông (Trung Quốc) đã mua khoảng 15.000 căn hộ mới tại Bangkok, chiếm hơn một nửa lượng bất động sản bán cho người nước ngoài, theo khảo sát của Juwai.

Dù việc mua bất động sản online đang bùng nổ, nhưng các hãng môi giới bất động sản truyền thống vẫn đang chiếm thị phần lớn trên thị trường và rất nhiều người không bao giờ nghĩ tới việc mua nhà online, nhất là những căn hộ đắt đỏ.

“Đa phần người mua nhà cần gặp gỡ và được hướng dẫn trực tiếp, bởi họ quan tâm sâu tới các vấn đề như địa điểm, giao thông, trường học…”, Joanna Burger, người đứng đầu bộ phận bất động sản cư dân quốc tế tại Jones Lang LaSalle Inc cho biết.

Tuy nhiên, với những người trẻ như Ice Chen, cô hoàn toàn hài lòng với việc mua bất động sản online và nhận về lợi suất khoảng 6%/năm với việc cho thuê nhà tại Thái Lan.

“Tại Bangkok, giá nhà rẻ hơn rất nhiều, khí hậu cũng tốt, rất phù hợp với việc nghỉ hưu tại đây và cũng dễ dàng để cho thuế”, Chen cho biết.

Tin bài liên quan