Tham vọng của Berkshire, Amazon và JPMorgan: Nói dễ hơn làm

Các chi phí chăm sóc sức khỏe đang ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế

Tham vọng của Berkshire, Amazon và JPMorgan: Nói dễ hơn làm

(ĐTCK) Kiểm soát chi phí và nâng cao chất lượng thường là những mục tiêu xung đột với nhau. Và ngay cả với bàn tay tài năng như của tỷ phú Warren Buffett, đây vẫn là bài toán khó có thể hóa giải.

Tham vọng lớn

Cuối tháng 1/2018, tỷ phú đầu tư Warren Buffett, Chủ tịch Berkshire Hathaway Inc cho biết, Berkshire cùng với Amazon.com Inc và JPMorgan Chase & Co đã có kế hoạch xây dựng một công ty liên doanh với mục tiêu nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân viên của mình, sau đó là mở rộng ra thị trường lao động.

Dù chưa có nhiều thông tin chi tiết về kế hoạch, nhưng thông báo này đủ sức gây nên những xáo trộn trên thị trường, khiến cổ phiếu của các công ty thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hay quản lý dược phẩm đi xuống.

Warren Buffett cho biết, các chi phí chăm sóc sức khỏe đang ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế và mục tiêu của liên doanh mới là tìm ra một cách “chăm sóc sức khỏe tốt hơn với mức giá thấp hơn. Bên cạnh đó, ông bổ sung thêm rằng, công ty liên doanh này không đơn thuần thể hiện tham vọng tiết giảm chi phí trung gian để đưa ra giá hấp dẫn hơn. Điều ông cùng các đồng sự kỳ vọng còn lớn hơn vậy.

Công ty liên doanh mới được điều hành bởi 3 lãnh đạo cấp cao tới từ các tập đoàn kể trên. Cụ thể, Todd Combs, Giám đốc đầu tư Berkshire Hathaway; Marvelle Sullivan Berchtold, Giám đốc quản lý JPMorgan, người từng làm việc tại doanh nghiệp sản xuất dược phẩm Novartis AG và Beth Galetti, Phó chủ tịch nguồn nhân lực cấp cao Amazon.

Khó đạt mục tiêu

Theo các chuyên gia kinh tế, liên doanh Amazon-Berkshire-JPMorgan tại lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chỉ có cơ hội tiết giảm chi phí ở các công đoạn dành cho công ty bảo hiểm sức khỏe, nhà quản lý lợi ích nhà thuốc (PBM) và các doanh nghiệp phân phối dược phẩm. Thực tế, đây đều là các công việc kinh doanh với biên lợi nhuận thấp và hầu hết các doanh nghiệp lớn như Amazon, Berkshire và cả JPMorgan đều đã nhận được những chính sách chiết khấu rất tốt từ các khâu trung gian này từ trước tới nay.

Để kiểm soát tốt chi phí hơn nữa, liên doanh của các ông lớn kể trên sẽ phải thắt chặt hơn ở thỏa thuận với PBM và dịch vụ y tế. Điều này đồng nghĩa với việc, họ chỉ có thể giảm được khoảng 3% so với chi phí hiện tại, đồng thời phải chấp nhận xây dựng hàng tá cơ sở hạ tầng lĩnh vực chăm sóc sức khỏe từ con số không. Tất cả những điều này sẽ ăn mòn, thậm chí xóa bỏ lợi thế có được từ việc cắt giảm chi phí ở các khâu trung gian.

Bên cạnh đó, một vấn đề cần quan tâm khác là việc chi phí chỉ có thể giảm trong dài hạn nếu liên doanh kể trên có thể thiết lập được các mục tiêu chăm sóc sức khỏe lâu bền, với rất nhiều sáng kiến khác nhau.

Sở dĩ PBM thu được lợi nhuận khi giá thuốc tăng lên là bởi họ nắm giữ trong tay các thỏa thuận với doanh nghiệp sản xuất thuốc. Cả PBM lẫn nhà bảo hiểm sức khỏe luôn phải gắn chặt với hoạt động đầu tư trong dài hạn về các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân. Và từ đó, hợp đồng họ ký với khách hàng có mục tiêu giữ chi phí thuốc men và dịch vụ ở mức cố định trong một vài năm, không phải suốt thập kỷ hay cả đời người.

Các cá nhân liên tục đổi việc và thay đổi nhà bảo hiểm sức khỏe, nên khoản chi phí mà PBM và nhà bảo hiểm sức khỏe thu về không quá cao, nó chỉ đủ để phục vụ cho các mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp phải theo đuổi.

Theo đó, liên doanh của Amazon-Berkshire-JPMorgan muốn duy trì được chi phí thấp trong dài hạn thì cần có cái nhìn lâu dài hơn nữa và sẵn sàng cho những trải nghiệm không dễ chịu.

Chưa kể, ngay cả khi liên doanh này có hàng tá sáng kiến giúp chi phí giảm xuống, việc đồng thời nâng cao chất lượng luôn đúng với câu “nói dễ hơn làm”. Bởi yếu tố giá cả và chất lượng thường là lựa chọn đánh đổi.

Dù sao đi nữa, việc có thêm một ông lớn trên thị trường luôn mang lại kỳ vọng sẽ định hình lại chất lượng và giá cả của dịch vụ. Theo đó, các chuyên gia kinh tế nhận định, liên doanh này sẽ là phép thử để các thành viên thị trường có thể đánh giá chính xác liệu các bước trung gian đã kiếm lợi đến mức nào tại lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và bao nhiêu mối dây liên kết phức tạp tại lĩnh vực này sẽ được gỡ bỏ.

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu