Thái Lan áp dụng nhiều biện pháp hỗ trợ khẩn cấp cho ngành du lịch

Thái Lan áp dụng nhiều biện pháp hỗ trợ khẩn cấp cho ngành du lịch

(ĐTCK) Theo Bangkok Post, ngay từ đầu tháng 2, Chính phủ Thái Lan đã công bố các chính sách hỗ trợ khẩn cấp dành cho doanh nghiệp du lịch, lữ hành bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của virus COVID-19.

Các biện pháp hỗ trợ này bao gồm các gói cho vay ưu đãi, các ngân hàng nhà nước, bao gồm Ngân hàng Krungthai, Ngân hàng Tiết kiệm Chính phủ và Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác nông nghiệp cũng sẽ tạm dừng thu tiền gốc và lãi của các khoản vay trong vòng 6 tháng. 

Bộ Tài chính Thái Lan cũng sẽ giảm thuế nhiên liệu hàng không từ 4,726 baht/ lít xuống 0,20 baht/ lít và tạm ngừng thu thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng 6 tháng cho các doanh nghiệp du lịch. Trong khi Bộ Giao thông vận tải nước này sẽ giảm các khoản phí hạ cánh.

Các chính sách này đã được Quốc hội Thái Lan biểu quyết thông qua hôm 4/2. 

Ông Patchara Anuntasilpa, Cục trưởng Cục thuế tiêu thụ đặc biệt, cho biết: “Việc giảm thuế tiêu thục đặc biệt với nhiên liệu hàng không sẽ được áp dụng riêng cho các chuyến bay nội địa trong một khoảng thời gian nhất định.”

Cục thuế không phản đối việc cắt giảm thuế nhiên liệu hàng không khi Bộ Tài chính đánh giá rằng các chính sách giảm thuế có tác dụng hỗ trợ ngành du lịch trở lại hoạt động bình thường sau đại dịch virus corona.

Việc cắt giảm thuế nhiên liệu hàng không được cho là sẽ không ảnh hưởng đến nguồn thu thuế của Cục, ước tính vào khoảng không dưới 2 tỷ baht mỗi năm, theo ông Patchara.

Ông Kobsak Pootrakool, Phó Tổng Thư ký của Thủ tướng phụ trách các vấn đề chính trị, cho biết chính phủ Thái Lan xem xét các biện pháp bổ sung nhằm kích cầu du lịch nội địa, bao gồm khoản khấu trừ thuế từ thu nhập doanh nghiệp lên tới gấp hai lần các chi phí dành cho hội thảo.

Ông Yuthasak Supasorn, Cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), cho hay đợt bùng phát virus corona dự kiến khiến lượng khách Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 4 giảm 80% xuống tới 2,32 triệu lượt khách, với dự tính thiệt hại khoảng 98 tỷ baht doanh thu.

Dù vậy, cơ quan này vẫn đang duy trì mục tiêu đạt 41,8 triệu lượt khách quốc tế đến Thái Lan trong năm nay, với doanh thu 2,22 nghìn tỷ baht.

TAT cho biết sẽ đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị sang các thị trường ngoài Trung Quốc, bao gồm Đông Nam Á, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ, Nga, Ukraina, Đông Âu, Mỹ và Mexico.

Ông Yuthasak cho biết, Chính phủ Thái Lan đã đồng ý nâng cấp Trung tâm Hỗ trợ Du lịch thành đơn vị dịch vụ một cửa, chịu trách nhiệm theo dõi tác động của đợt bùng phát virus corona đối với ngành du lịch của nước này.

Một đơn vị với tên gọi là Uỷ ban Trợ giúp Du lịch cũng sẽ được thành lập để giải quyết các vấn đề liên quan đến du lịch như các thủ tục nhập cảnh và các chuyến bay thuê chuyến (charter flight) đến các tỉnh du lịch. 

Ông Kobsak cho hay, “Dự báo tăng trưởng của chính phủ Thái Lan trong năm nay sẽ giảm vì bốn rủi ro chính: sự chậm trễ trong ngân sách tài khóa 2020, hạn hán lan rộng, dịch do virus corona và nền kinh tế toàn cầu yếu kém." Tháng 11 năm ngoái, Hội đồng phát triển xã hội và kinh tế quốc gia dự đoán GDP năm 2020 của nước này sẽ tăng trưởng từ 2,7% đến 3,7%.

Tin bài liên quan