test hien thi

test hien thi

(ĐTCK) Dù thị trường bất động sản thời gian qua có những quãng lặng nhất định, nhưng nhìn vào sức khỏe hiện tại của nền kinh tế, nhiều ý kiến nhận định, thị trường bất động sản còn nhiều dư địa để tăng trưởng thời gian tới.

Phân khúc siêu sang tạo đỉnh

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội cho biết, thị trường bất động sản hiện được phân chia rất rõ ràng về phân hạng các loại hình sản phẩm. Trong đó, không khó để nhận thấy, thị trường ngày càng xuất hiện nhiều dự án siêu sang.

Thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng

test hien thi ảnh 1

 Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam  

Năm 2018 đánh dấu chặng đường 10 năm kể từ khi suy thoái của thị trường bất động sản và gần 5 năm của thị trường trên đà hồi phục.

Với các chính sách tiền tệ dự kiến sẽ duy trì trung lập để hỗ trợ tăng trưởng, khi những dòng vốn FDI hàng trăm triệu USD sẵn sàng đổ vào thị trường bất động sản Việt Nam, chúng tôi dự kiến thị trường bất động sản sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) và đầu tư trực tiếp sẽ tiếp tục đón nhận những kỷ lục mới trong năm 2019.

    

“Theo đánh giá của chúng tôi, trong thời gian tới, khả năng bất động sản cao cấp, hạng sang có thể đạt đỉnh về giá. Thời điểm hiện tại và trong tương lai gần, chúng tôi vẫn tiếp tục ghi nhận đã có những siêu dự án có được mức giá mà trước đây chỉ có được ở các thị trường phát triển như Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore”, ông Hiển cho biết.

Cũng theo ông Hiển, các dự án siêu sang thời gian qua đều gắn với các chủ đầu tư uy tín hoặc có yếu tố ngoại. Chính điều này đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài có cái nhìn rất tích cực về thị trường bất động sản Việt Nam và đây thực sự là điều đáng mừng.

Trong hội thảo FiinPro Talk 7 với chủ đề “Cổ phiếu ngân hàng và bất động sản: Kết thúc năm 2018 và triển vọng” được tổ chức tại Hà Nội mới đây, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, kinh tế vĩ mô đang tăng trưởng tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành bất động sản.   

Cụ thể, tăng trưởng GDP năm 2018 có khả năng đạt mục tiêu 6,7% mà Quốc hội thông qua, thậm chí WB dự báo đạt 6,8%; chỉ số giá tiêu dùng dưới 4% như mục tiêu; khách du lịch quốc tế tiếp tục tăng mạnh (khách quốc tế đến Việt Nam 9 tháng năm 2018 đạt 11,62 triệu lượt, tăng 22,9%); dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam liên tục tăng với vốn đăng ký mới 9 tháng đạt 25,37 tỷ USD, tương đương cùng kỳ, vốn giải ngân đạt 13,25 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, xuất siêu đạt kỷ lục, vượt 6 tỷ USD và lượng kiều hối gửi về Việt Nam chiếm tới 7% GDP trong năm 2017, trong đó lượng lớn chảy vào lĩnh vực bất động sản.

Bức tranh hai thị trường chính là Hà Nội và TP.HCM cũng phản ánh khá rõ sự lạc quan này. Theo các số liệu của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, tại Hà Nội, các dự án chào bán mới trong quý III/2018 cung cấp 10.536 sản phẩm cho thị trường, tăng 170% so với quý I và tăng 19% so với quý II, nâng tổng lượng cung tại Hà Nội tính từ đầu 2018 lên 28.240 sản phẩm.