Mẫu xe Model 3s của Tesla. Ảnh: WSJ.

Mẫu xe Model 3s của Tesla. Ảnh: WSJ.

Tesla báo lỗ kỷ lục

Hãng xe điện Mỹ đã lỗ hơn 717 triệu USD và đốt khoảng 430 triệu USD trong quý II năm nay.

Tesla vừa thông báo lỗ hơn 717,5 triệu USD - mức lỗ nhiều nhất từ trước tới nay của hãng xe điện.

Quý trước đó, Tesla có khoảng 2,7 tỷ USD tiền mặt. Như vậy, doanh nghiệp của Elon Musk đã đốt 430 triệu USD tiền mặt trong 3 tháng qua khi hoàn thành mục tiêu sản xuất Model 3s. Tuy nhiên, đây vẫn là mức đốt tiền ít hơn dự kiến của các nhà đầu tư.

Công ty này cho biết, họ đã duy trì sản lượng 5.000 chiếc Model 3s một tuần nhiều lần trong tháng 7.

Đồng thời, Tesla cũng đặt mục tiêu, tăng tốc độ sản xuất nhanh nhất có thể, với 10.000 chiếc Model 3s mỗi tuần. Do đó, hãng dự kiến sản xuất được khoảng 50.000 – 55.000 mẫu xe này trong quý III. 

Model 3s là dòng xe đầu tiên mà Tesla hướng tới thị trường đại chúng khi quảng bá rộng rãi. Hàng nghìn người chi 1.000 USD để đặt cọc chiếc xe này. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng nhu cầu Model 3 sẽ giảm xuống vì thời gian chờ đợi lâu. Tesla vẫn chưa sản xuất được nhiều mẫu xe này.

Hồi đầu năm, CEO Elon Musk từng cam kết, Tesla sẽ có quý lãi đầu tiên vào mùa thu. Musk tiếp tục nhắc lại lời hứa này trong bức thư gửi tới các nhà đầu tư trong ngày công bố báo cáo tài chính quý II hôm qua (1/8).

Một số nhà phân tích xem lời hứa này là một tuyên bố lạc quan nhưng không ít người cũng rất hoài nghi.

Gần đây, Tesla đã cho 9% nhân viên nghỉ việc. Hồi tháng 6, Musk giải thích rằng, đây là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc nhằm loại bỏ sự trùng lặp vai trò để giảm chi phí, giúp công ty dần có lãi.

Tesla đang lên kế hoạch đầu tư 5 tỷ USD vào nhà máy của hãng tại Trung Quốc. Họ cân nhắc huy động vốn tại Trung Quốc để trang trải một phần vốn đầu tư vào đây.

Tháng trước, họ đã công bố kế hoạch xây nhà máy gần Thượng Hải, và dự kiến bắt đầu sản xuất mẫu xe mới - Model 3 tại đây trước năm 2020.

Mỗi năm, nhà máy này có thể làm ra 500.000 xe. Đây sẽ là cơ sở sản xuất đầu tiên tại Trung Quốc do một hãng xe ngoại sở hữu hoàn toàn.

Đồng thời, xây nhà máy tại Trung Quốc cũng trở thành một việc cấp bách với Tesla khi Trung Quốc áp thuế nhập khẩu 25% với xe nhập từ Mỹ, để trả đũa chính sách thương mại tương tự từ Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Trung Quốc hiện là thị trường lớn nhất thế giới cho xe điện và lớn nhì với riêng Tesla, chỉ sau Mỹ.

Tin bài liên quan