Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy phát biểu với báo giới tại Madrid. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy phát biểu với báo giới tại Madrid. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tây Ban Nha ra điều kiện mới cho chính quyền vùng Catalonia

(ĐTCK) Chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố sẽ không đình chỉ quyền tự trị của Catalonia nếu lãnh đạo vùng này từ bỏ nỗ lực thúc đẩy độc lập và nhất trí kêu gọi cuộc bầu cử mới. 
Ngày 18/10, hãng tin Pháp AFP dẫn nguồn tin Chính phủ Tây Ban Nha cho biết trước đó, Madrid đã cảnh báo Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont rằng nếu ông không từ bỏ nỗ lực tuyên bố độc lập, Chính phủ trung ương sẽ bắt đầu xem xét các thủ tục áp đặt quyền điều hành trực tiếp đối với khu vực Đông Bắc này, một diễn biến mới trong cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất ở "xứ sở bò tót" nhiều thập kỷ qua. 

Tuy nhiên, cũng theo nguồn tin trên, nếu Thủ hiến Puigdemont kêu gọi một bầu cử sớm theo kế hoạch định trước, điều này có thể được coi là hợp pháp và cuộc khủng hoảng tại Catalonia có thể hạ nhiệt. 

Mặc dù vậy, trong cuộc họp tại Catalonia ngày 18/10, ông Puigdemont khẳng định sẽ chính thức tuyên bố độc lập nếu chính quyền trung ương Tây Ban Nha bắt đầu tiến trình đình chỉ quyền tự trị của vùng này vào ngày 19/10. 

Trước đó, Madrid đã thông báo thời hạn chót 19/10 để chính quyền vùng Catalonia rút lại tuyên bố độc lập đưa ra hồi tuần trước, nếu không sẽ phải chấp nhận sự điều hành trực tiếp từ chính quyền trung ương. 

Nếu Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy áp đặt quyền điều hành trực tiếp đối với vùng Catalonia vào ngày 19/10, sẽ mất từ 3-5 ngày để quyền tự trị của vùng bị đình chỉ thực sự. Dự kiến, 15 giờ ngày 19/10 (giờ Việt Nam), Thủ hiến Catalonia sẽ có bài phát biểu quan trọng về vấn đề độc lập của vùng tự trị này. 

Trong khi đó, cùng ngày, Anh khẳng định sẽ không ủng hộ tuyên bố độc lập của Catalonia. Sau cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Anh Theresa May và người đồng cấp Tây Ban Nha Rajoy, người phát ngôn của bà May cho biết nhà lãnh đạo này đã tái khẳng định lập trường kiên định của Anh rằng cuộc trưng cầu ý dân tại Catalonia là hoàn toàn không có cơ sở pháp lý, và rằng bất kỳ tuyên bố đơn phương độc lập nào sẽ bị coi là vi hiến. Anh sẽ không công nhận bất kỳ tuyên bố độc lập nào của Catalonia. 

Thông điệp của Anh được đưa ra hơn hai tuần sau khi Catalonia tiến hành cuộc trưng cầu ý dân hôm 1/10 và sau đó bị Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha ra phán quyết là bất hợp pháp. Trước đó, London ít khi đề cập vấn đề Catalonia do Bộ Ngoại giao Anh cho rằng đây là vấn đề của Chính phủ và người dân Tây Ban Nha. Tuy nhiên, London luôn kêu gọi phải tôn trọng hiến pháp và pháp luật./
Tin bài liên quan