Tăng trưởng kinh tế bất định, mối đe dọa hàng đầu với các CEO toàn cầu

Tăng trưởng kinh tế bất định, mối đe dọa hàng đầu với các CEO toàn cầu

(ĐTCK) Cùng với chế tài quá mức và các xung đột thương mại, tình hình tăng trưởng kinh tế bất định được coi là một trong ba mối đe dọa hàng đầu với kinh tế toàn cầu năm 2020.

Tại Hội nghị thường niên Diễn đàn kinh tế thế giới vừa diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ, PWC đã công bố Báo cáo Khảo sát lãnh đạo Doanh nghiệp toàn cầu.

Theo đó, các CEO đang bày tỏ mức độ bi quan kỷ lục đối với kinh tế toàn cầu, với 53% dự đoán mức độ tăng trưởng kinh tế sẽ sụt giảm vào năm 2020. Chỉ số này tăng vọt từ 29% của năm 2019 và từ chỉ 5% vào năm 2018 - đánh dấu mức độ bi quan chưa từng có kể từ khi câu hỏi này được đưa ra vào năm 2012. Tương phản với đó, con số 42% CEO dự đoán triển vọng kinh tế được cải thiện vào năm 2019 giảm xuống chỉ còn 22% vào năm 2020.

Các CEO cũng không mấy tích cực về triển vọng của công ty mình trong năm tiếp theo, chỉ  27% các CEO cho biết họ đang “Rất tự tin” về tăng trưởng 12 tháng tới - mức thấp nhất ghi nhận kể từ năm 2009 và suy giảm so với con số 35% của năm ngoái. 

Khi được hỏi về triển vọng tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp, sự thay đổi trong dự đoán của các CEO đã được chứng minh là một kim chỉ nam xuất sắc cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Những dự báo của các CEO từ năm 2008 cho thấy có mối tương quan mật thiết giữa niềm tin của các CEO đối với tăng trưởng doanh thu 12 tháng của doanh nghiệp và tăng trưởng thực tế đạt được của nền kinh tế toàn cầu. Theo phép phân tích này, tăng trưởng toàn cầu có thể chậm lại tại mức 2,4% vào năm 2020, thấp hơn so với các ước tính trong đó có dự đoán của IMF về mức tăng trưởng 3,4% toàn cầu vào Tháng 10 vừa qua. 

Năm 2019, trả lời về những thách thức hàng đầu cho triển vọng phát triển doanh nghiệp, bất ổn về tăng trưởng kinh tế không nằm trong nhóm 10 mối lo hàng đầu và xếp thứ 12 trong mắt các CEO. Năm nay yếu tố này đã vọt lên vị trí thứ 3, chỉ sau xung đột thương mại – một mối lo khác đang leo thang -  và chính sách thắt chặt, yếu tố một lần nữa đứng đầu trong số các thách thức mà các doanh nghiệp gặp phải.

Các CEOs ngày một quan ngại về rủi ro an ninh mạng, biến đổi khí hậu và thiệt hại do thiên tai, tuy nhiên bất chấp sự gia tăng của các hiện tượng thời tiết cực đoan cũng như căng thẳng leo thang về vấn đề này, biến đổi khí hậu vẫn bị lu mờ trước các vấn đề khác và không lọt vào nhóm 10 thách thức hàng đầu.

Nổi bật là mức độ bi quan của các CEO khu vực Bắc Mỹ, Tây Âu và Trung Đông với lần lượt tỉ lệ 63%, 59% và 57% CEO từ các khu vực này dự đoán tăng trưởng toàn cầu sẽ ở mức thấp hơn trong năm tới.

Bên cạnh đó, so với tại các khu vực khác, các CEO trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương có mức độ lạc quan cao nhất về tăng trưởng kinh tế thế giới, với 35% dự đoán tăng trưởng và đặc biệt 15% kỳ vọng mức tăng trưởng cao trong 12 tháng tới. Điều này cũng đồng nhất với kết quả khảo sát lãnh đạo các doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương 2019 của PwC, theo đó 34% các CEO trong khu vực này (cụ thể là 49% các CEO Việt Nam) có quan điểm lạc quan về tăng trưởng doanh thu doanh nghiệp trong năm tiếp theo, bất chấp xu hướng bi quan về doanh thu của các CEO toàn cầu.

Mặt khác, thiếu hụt các kỹ năng quan trọng vẫn là thách thức tăng trưởng lớn nhất đối với các CEO. Đào tạo lại và nâng cao kỹ năng được cho là biện pháp tối ưu để thu hẹp khoảng cách kỹ năng, song các doanh nghiệp vẫn chưa có nhiều động thái để giải quyết vấn đề này.

Chỉ 18% lãnh đạo doanh nghiệp cho biết đã có “tiến triển đáng kể” trong việc xây dựng chương trình nâng cao kỹ năng cho nguồn nhân lực. Vấn đề này cũng được ghi nhận từ cả phía người lao động.

Trong một khảo sát khác của PwC, 77% trong số 22.000 người lao động toàn cầu chia sẻ có nguyện vọng học các kỹ năng mới hoặc được đào tạo lại nhưng chỉ 33% cảm thấy họ được trao cơ hội phát triển các kỹ năng số ngoài yêu cầu công việc.

Ông Bob Moritz, Chủ tịch toàn cầu của PwC nhận xét, trong khi các lãnh đạo doanh nghiệp bày tỏ mức độ bi quan kỷ lục, thì bên cạnh đó vẫn còn có những cơ hội thực sự.

Với chiến lược nhanh nhạy, sự tập trung sắc bén trước những kỳ vọng đang thay đổi của các bên liên quan, cùng với với kinh nghiệm mà nhiều lãnh đạo đã đúc kết được trong bối cảnh đầy thách thức mười năm vừa qua, lãnh đạo các doanh nghiệp có thể định hướng qua giai đoạn suy thoái kinh tế này và tiếp tục vươn lên để phát triển.

Tin bài liên quan