Ariane de Rothschild

Ariane de Rothschild

Tân CEO Edmond de Rothschild Group: Kinh doanh tiền lại coi nhẹ… tiền

(ĐTCK) Mới đây, Edmond de Rothschild Group, một trong số những tập đoàn tài chính - ngân hàng tư nhân lâu đời nhất, có tiếng tăm nhất của Thuỵ Sỹ đã bổ nhiệm bà Ariane de Rothschild, 50 tuổi, phu nhân ông Benjamin de Rothschild, Chủ tịch đương nhiệm làm Giám đốc điều hành (CEO).

Bà Ariane de Rothschild sẽ chính thức nắm quyền điều hành từ ngày 1/2/2015, thay ông Christophe de Backer, CEO từ hơn 3 năm qua.

Việc một tập đoàn kinh tế tư nhân chọn chồng làm chủ tịch, vợ làm CEO hay ngược lại ngay ở các nước phương Tây cũng là chuyện bình thường, không có gì trái luật. Song việc Edmond de Rothschild bổ nhiệm bà Ariane de Rothschild vào chức CEO lại được coi là hiện tượng phá lệ lớn rất đáng chú ý.

Trước hết, Ariane de Rothschild là người không phải gốc Do Thái đầu tiên lãnh đạo một ngân hàng Do Thái thuần chủng.

Phá lệ thứ hai cũng là lần đầu tiên, dòng họ Rothschild (6 đời làm chủ ngân hàng) có 1 CEO nữ.

Để bạn đọc dễ hình dung, ở châu Âu, hễ nói đến cái tên Rothschild là mọi người nghĩ ngay đến sự giàu có, đến một thương hiệu đẳng cấp, tương tự như dòng họ Rockefellers ở Mỹ. Xét về sự giàu có, cũng như gia đình Rockefellers, Rothschild giờ đã sa sút so với trước quá nhiều, song vẫn rất giàu.

Ông Mayer Amschel Rothschild thành lập ra Ngân hàng Rothschild tại Frankfurt (Đức) vào thế kỷ 18. Ông có 5 con trai là thế hệ kế tiếp, 5 con trai  đều lập nghiệp ngân hàng ở 5 nước là Đức, Pháp, Italia, Thuỵ Sỹ và Áo. Thời kỳ hoàng kim của triều đại Rothschild là thế kỷ 19. Đến ông Benjamin de Rothschild là thế hệ thứ 6.

Tính đến hết năm 2013, Edmond de Rothschild quản lý tổng tài sản trị giá 133,6 tỷ euro (158 tỷ USD) và có khoảng 2.800 nhân viên. Edmond de Rothschild hiện có trụ sở chính tại Geneve (Thuỵ Sỹ) cùng hơn 30 văn phòng, chi nhánh tại 17 quốc gia, vùng lãnh thổ như Pháp, Luxembourg, Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore…

Trở lại với việc bổ nhiệm CEO mới của Edmond de Rothschild. Bà Ariane de Rothschild là người được đào tạo cơ bản và hành nghề ngân hàng trước khi kết hôn. Bà có một tiểu sử rất độc đáo, gần như có thể coi là người của Liên hợp quốc. Bà sinh ra ở El Salvador, một quốc gia nhỏ ở Trung Mỹ trong một gia đình bố là nhà quản lý cao cấp của Công ty Dược phẩm quốc tế. Đến năm 18 tuổi, bà đã kinh qua thời gian sống ở châu Phi (tại Zaire, nay là Cộng hoà Dân chủ Congo), Nam Mỹ (Colombia), châu Á (Bangladesh). Sau đó, bà đã sống và học ở Mỹ. Sau khi tốt nghiệp đại học và có cả bằng thạc sỹ về quản trị kinh doanh (MBA) của Đại học Pace tại New  York (Mỹ), bà làm nghề môi giới tài chính, ngân hàng. Bà đã từng là chuyên gia tư vấn, môi giới tài chính tại Société Générale, một trong số những ngân hàng thương mại lớn nhất Pháp và Tập đoàn Bảo hiểm AIG (Mỹ).

Qua công việc, tình cờ bà làm quen ông Benjamin de Rothschild và rồi họ “nên vợ, nên chồng”. Đương nhiên là sau khi cưới, bà về quản lý công việc kinh doanh nhà chồng, vốn rất đỗi quen thuộc với bà. Lúc đầu, để thử thách, bà chỉ được giao phụ trách quản lý tất cả các loại quỹ từ thiện, tài trợ do Edmond de Rothschild tài trợ hoặc đứng đầu (cỡ 4 tỷ USD). Từ năm 2008, bà được giữ một chân trong Ban giám đốc Edmond de Rothschild và hiện tại là thời điểm chín muồi để bà trực tiếp điều hành ngân hàng nhà chồng. 

Ông Benjamin de Rothschild khẳng định: “Tôi hoàn toàn tin tưởng vợ tôi có đầy đủ phẩm chất cá nhân, cùng năng lực chuyên môn để lãnh đạo Tập đoàn trở nên hiện đại hơn, năng động hơn, thành công hơn - tiếp nối truyền thống vẻ vang của gia đình và dòng họ Rothschild”.

Theo nhiều nhà phân tích, bà Ariane de Rothschild là người có nhiều quan điểm hết sức độc đáo.

Bà Ariane de Rothschild tâm sự: “Bản thân tôi không theo bất cứ đạo nào. Tôi tiếp xúc với rất nhiều người theo đạo Công giáo, đạo Phật, đạo Hồi, đạo Judaism (của người Do Thái)…, nhưng tôi không sùng bái đạo nào cả. Chồng tôi theo đạo Judaism, cũng chưa bao giờ đề cập hoặc thuyết phục tôi cải đạo từ lương sang đạo Judaism. Càng đi nhiều, càng nhiều tuổi tôi lại càng nhận ra rằng: đạo làm người là lớn nhất, cao quý hơn cả”.

Khi đề cập đến ngành ngân hàng (tức là ngành kinh doanh tiền), bà lại tỏ ra không quá hào hứng. “Kiếm tiền chưa bao giờ là mục đích của đời tôi. Tiền chỉ vì tiền là chưa đủ. Chìa khoá để ngân hàng kiếm được nhiều tiền là thuê được người tài. Càng kiếm được nhiều tiền, tôi càng muốn làm từ thiện bằng cách đầu tư vào các quỹ khuyến học nhằm giúp nhiều người khó khăn có cơ hội thành tài”, bà phát biểu.

Song cách làm từ thiện của bà cũng khác người. “Tôi biết thật dễ khi hiến hàng chục triệu USD một lần, lưu tên tuổi và biến mất. Khó hơn nhiều khi dành vài triệu USD và làm việc đó liên tục trong vòng 100 năm”, bà Ariane de Rothschild nói.

Tin bài liên quan