Autopilot trên xe Tesla là chế độ tiên tiến nhưng chưa thể thay thế người lái trong nhiều điều kiện cần kíp.

Autopilot trên xe Tesla là chế độ tiên tiến nhưng chưa thể thay thế người lái trong nhiều điều kiện cần kíp.

Tài xế Tesla bỏ ghế lái, chạy 65 km/h trên đường đông người

Bhavesh Patel (Anh) bị treo bằng 18 tháng vì hành vi vô trách nhiệm của mình.

Tài xế Tesla bỏ ghế lái Một tài xế người anh đã bỏ ghế lái để sang ghế hành khách ngồi trên đường phố đông đúc sau khi bật chế độ tự lái.

Một tài xế tại Anh đã thể hiện sự vô trách nhiệm đến mức tận cùng khi bật chế độ Autopilot (hỗ trợ lái tự động) trên xe Tesla và rời bỏ ghế lái trên một con đường  đông đúc.

Kết quả là, tài xế này bị phạt treo bằng 18 tháng. Bhavesh Patel, 39 tuổi tại Nottingham (Anh) bị cáo buộc gây nguy hiểm khi lái xe hôm 20/4. Ngoài treo bằng, anh này còn phải làm việc công ích 100 tiếng và trả một khoản phí tiền phạt.

Trước đó, Patel có cơ hội giải trình về hành động của mình.

Cụ thể, vào một tối mùa hè ngày 21/5/2017, Pate lái chiếc xe Tesla Model S màu trắng của anh trên đường M1, phía tây bắc London, nơi anh quyết định bật chế độ Autopilot và rời sang ghế hành khách, thay vì ngồi trên ghế lái.

Một ai đó đi ngang qua đã nhìn thấy và quay đoạn video ngắn. Nhân chứng này cho hay Patel đã gối tay sau đầu và ngồi ở ghế hành khách. Con đường khi đó khá đông đúc và tốc độ của xe được ghi nhận ở khoảng gần 65 km/h.

Video này sau đó được đăng tải lên mạng xã hội, từ đó cảnh sát tìm ra Patel. Patel cho hay hành động của anh là “ngớ ngẩn” - không nguy hiểm, không gây hại cho ai ở gần mình nhưng “ngớ ngẩn”. Tuy nhiên, anh này cũng khẳng định chiếc xe có thể làm được những điều tuyệt vời và rằng anh là “người không may mắn khi bị phát hiện ra”.

Thực tế, điều tuyệt vời duy nhất là không có vụ tai nạn nào xảy ra. Tuy nhiên, đúng như Patel nói, những video xuất hiện trên YouTube cho thấy, khá nhiều người có hành động tương tự như Patel khi đi trên đường. Họ thậm chí tự quay video của mình và đăng lên mạng.

Nói với cảnh sát, Tesla cho biết họ luôn cảnh báo người dùng khi sử dụng chế độ Autopilot. Công ty này khẳng định tài xế không bao giờ nên phụ thuộc vào chế độ tự lái của xe. “Luôn quan sát con đường phía trước bạn và chuẩn bị cho việc kiểm soát vô-lăng bất cứ lúc nào. Thực hiện sai nguyên tắc có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng, thậm chí tử vong”.

Autopilot là hệ thống lái xe tiên tiến được cung cấp bởi Tesla trên các mẫu xe điện của hãng. Nó sở hữu tính năng giữ làn đường, điều khiển hành trình thích ứng, tự đỗ xe, tự động thay đổi làn đường mà không cần người lái.

Bản nâng cấp của tính năng này còn cho phép xe tự động chuyển từ đường cao tốc này sang đường cao tốc khác, hoặc thoát khỏi xa lộ khi điểm đến của bạn ở gần.

Mục tiêu của Autopilot là cung cấp khả năng tự lái hoàn toàn trong tương lai. Tuy nhiên, đó là khi nó vượt qua được các rào cản về pháp lý và kỹ thuật.

Autopilot được cung cấp lần đầu tiên vào ngày 9/10/2014 trên chiếc Tesla Model S.

Tin bài liên quan