Ảnh: AP.

Ảnh: AP.

Syria cân nhắc kiện Mỹ tội chiếm đoạt tài nguyên dầu mỏ

(ĐTCK) Damascus đang nghiên cứu khả năng đệ đơn kiện Washington lên trọng tài quốc tế, liên quan đến việc đánh cắp tài nguyên dầu mỏ của Syria. 

Thông tin này được Buseyn Shaaban, Cố vấn cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad về các vấn đề chính trị và truyền thông, tiết trong một cuộc phỏng vấn vào thứ Tư (25/12) với kênh truyền hình Al Mayadeen.

"Syria đang xem xét đệ đơn kiện quốc tế chống lại Mỹ về việc họ đang ăn cắp dầu của Syria", ông Shaaban nói và cho biết thêm rằng, Damascus đã bắt đầu công việc thăm dò tại các mỏ dầu của Syria với các công ty Nga.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 10 tuyên bố rút quân đội Mỹ khỏi miền bắc Syria, khu vực người Kurd đang chiến đấu với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Washington vẫn duy trì quyền kiểm soát các mỏ dầu ở phía đông bắc nước này.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, Mỹ đang buôn lậu dầu của Syria sang các nước khác và các tàu buôn được bảo vệ bởi các công ty quân sự tư nhân cũng như lực lượng đặc biệt của Mỹ.

Theo James Jeffrey, Đại diện đặc biệt của Mỹ tại Syria, sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực là hợp pháp và Washington muốn đảm bảo rằng các cơ sở dầu mỏ ở phía đông bắc của Syria sẽ không rơi vào tay những kẻ khủng bố. Vào cuối tháng 11, ông Jeffrey còn tuyên bố rằng, "theo hiến pháp Syria, dầu thuộc về người Syria".

Tin bài liên quan