Sức nóng bất động sản lan tỏa tới các thành phố nhỏ của Trung Quốc

Sức nóng bất động sản lan tỏa tới các thành phố nhỏ của Trung Quốc

(ĐTCK) Các nhà phát triển bất động sản tập trung hoạt động tại các thành phố nhỏ của Trung Quốc đang được hưởng lợi lớn nhờ cải cách chính sách của Chính phủ - yếu tố có thể giúp 100 triệu cư dân chuyển tới sinh sống tại các đô thị trong thời gian tới.

Trong tuần trước, giới chức Trung Quốc cho biết, các thành phố với quy mô dân số từ 1 - 3 triệu người có thể gỡ bỏ các quy định giới hạn đăng ký dân cư trong năm nay. Theo các chuyên gia, động thái này sẽ thúc đẩy nhu cầu nhà ở tại các thành phố nhỏ hơn, với khả năng cổ vũ 100 triệu cư dân chuyển tới sinh sống tại các đô thị. 

Các nhà phát triển bất động sản sở hữu quỹ đất hoặc nguồn nhà dự trữ tại các thành phố nhỏ, đặc biệt tại khu vực đang phát triển mạnh như khu vực đồng bằng sông Trường Giang (một trong những khu vực kinh tế trọng điểm của Trung Quốc) và Vùng Vịnh lớn (Greater Bay Area - bao gồm 9 thành phố thuộc tỉnh Quảng Đông, cùng Hồng Kông và Ma Cao, với siêu dự án cầu vượt biển dài nhất thế giới) sẽ là người chiến thắng.

“Tốc độ đô thị hóa sẽ được thúc đẩy. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu gia tăng nhanh chóng đối với nhà ở, bất động sản cư dân tại các thành phố nhỏ xung quanh các đại đô thị lớn. Điều này sẽ là trợ lực tích cực cho hoạt động của các nhà phát triển bất động sản tập trung tại khu cực này”, Ken Hu, Trưởng bộ phận đầu tư vào khu cực châu Á - Thái Bình Dương của Invesco Hong Kong Ltd cho biết.

Thực tế, các thành phố nhỏ đã chứng kiến đà tăng giá nhà mạnh hơn so với các thành phố lớn trong thời gian qua, theo số liệu chính thức từ các cơ quan quản lý tại Trung Quốc, dù giá nhà nhìn chung đã chịu ảnh hưởng tiêu cực từ mối lo ngại về cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vào cuối năm ngoái. Giá nhà leo dốc rõ rệt hơn tại các thành phố loại 2 và 3, nơi chính quyền địa phương đã bắt đầu nới lỏng các quy định hạn chế mua nhà.

Các thành phố tại Đại lục được phân cấp theo một hệ thống riêng. Dù chưa có định nghĩa chính thức từ giới chức, nhưng danh sách các thành phố thường được phân thành 6 bậc khác nhau, với sự sắp xếp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô, mức thu nhập của người dân, hành vi người tiêu dùng, hạ tầng, nhân lực chất lượng cao và cơ hội kinh doanh…

Theo tính toán của Bloomberg, dựa trên nghiên cứu của SWS, các nhà phát triển như Country Garden Holdings Co, RiseSun Real Estate Development Co, Agile Group Holdings Ldc… là những doanh nghiệp đã tích cực thu mua đất tại các thành phố nhỏ của Trung Quốc trong 3 năm qua. Điều này tạo lợi thế lớn cho các doanh nghiệp trên chặng đường sắp tới. Trong đó, Country Garden là tên tuổi gây sự chú ý nhất, bởi 50% lượng bất động sản tích trữ được của doanh nghiệp này hiện tại đều đang nằm tại các thành phố nhỏ. 

Tin bài liên quan