Sức mua bất động sản Singapore giảm trong ngắn hạn

Sức mua bất động sản Singapore giảm trong ngắn hạn

(ĐTCK) Theo hãng tư vấn bất động sản Singapore Edmund Tie & Company, thị trường bất động sản dân cư Singapore đang chịu ảnh hưởng bởi các biện pháp hạ nhiệt thị trường mới nhất của giới chức nước này. Đây là các biện pháp được công bố vào ngày 5/7/2018 và có hiệu lực sau đó 1 ngày (6/7/2018).

Báo cáo cụ thể của Edmund Tie & Company cho biết, sau khi doanh số bán bất động sản dân cư trong quý II/2018 tăng nhẹ, con số này trong quý III đã giảm 21%, xuống chỉ còn 5.569 đơn vị. Nguyên nhân chính xuất phát từ các biện pháp kiểm soát chặt chẽ thị trường bất động sản của giới chức Singapore, khiến người mua trở nên thận trọng hơn.

Cụ thể, Cơ quan Thường trú nhân Singapore (SPRs) và không thường trú (NPRs) đã nâng các nghĩa vụ thuế đối với người mua bất động sản, đồng thời thắt chặt hơn hạn mức cho vay trên giá trị bất động sản. Hành động này khiến khối lượng bán bất động sản cho người thường trú tại Singapore giảm 26,4% và cho người không thường trú giảm 17,9% trong quý III so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, đây chỉ là ảnh hưởng trong ngắn hạn, bởi bất động sản Singapore vẫn giữ được sức hút rất lớn. CEO Edmund Tie & Company Ong Choon Fah nhận định: “Bất chấp các biện pháp hạ nhiệt gần đây, thị trường bất động sản dân cư Singapore vẫn duy trì được sức hấp dẫn như là cánh cửa bước vào thị trường các nền kinh tế mới nổi châu Á, đặc biệt là các quốc gia có tốc độ phát triển nhanh tại ASEAN.

Dù sức mua bất động sản giảm nhẹ trong quý III tại thị trường thứ cấp, nhưng các nhà phát triển bất động sản vẫn có động lực rất lớn. Theo đó, giới đầu tư nhìn nhận, các biện pháp thắt chặt hiện tại sẽ tạo nên một thị trường bất động sản tăng trưởng bền vững hơn, được ủng hộ bởi các yếu tố kinh tế vi mô ổn định và hấp dẫn người mua trong dài hạn”.

Thực tế, có nhiều số liệu chứng minh cho nhận định này. Mới nhất, theo hãng tư vấn bất động sản toàn cầu CBRE, Singapore đã vượt qua Trung Quốc trở thành điểm thu hút vốn đầu tư bất động sản lớn nhất từ Mỹ năm 2018. Bên cạnh đó, dù doanh số bán bất động sản giảm, nhưng khối lượng các giao dịch của khách hàng nước ngoài tại thị trường bất động sản Singapore vẫn có những tín hiệu tích cực.

Theo đó, giao dịch mua bán bất động sản được thực hiện bởi khách hàng Trung Quốc và Malaysia tăng nhẹ 0,7% và 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, các biện pháp hạ nhiệt thị trường mới của giới chức Singapore vẫn có những tác động nhất định tới khách hàng nước ngoài, đặc biệt là các công dân tới từ Ấn Độ. Khối lượng giao dịch bất động sản của khách hàng Ấn Độ giảm 49,2% trong quý III/2018 so với cùng kỳ năm ngoái.

Các dự án thu hút sự chú ý bậc nhất của các khách hàng thuộc diện không cư trú thường xuyên là dự án gần/thuộc khu vực Central Business District (CBD), Marina One và Martin Modern.

Đây là lý do, các dự án thuộc những khu vực này vẫn có doanh số bán hàng trong quý III thuộc Top 5 thị trường. Trong khi đó, đối với khách hàng thường xuyên cư trú, các dự án bao gồm Riverfront Residences, Stirling Residences, Park Colonial và Jadescape… giữ được sức hút lớn nhất.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan