Sự thật đơn giản mà nhà đầu tư hay bỏ qua

(ĐTCK) Dấu hiệu số 1 về một khoản đầu tư rủi ro hơn nhà đầu tư nghĩ là gì?
Sự thật đơn giản mà nhà đầu tư hay bỏ qua

Michael Kitces

Theo, Michael Kitces, Cộng sự và Giám đốc Nghiên cứu của Pinnacle Advisory Group, nó đơn giản là khi khoản đầu tư hứa hẹn một mức sinh lời cao hơn đáng kể so với các khoản đầu tư khác, với rủi ro có thể so sánh.

Quan điểm lợi nhuận song hành rủi ro là nền tảng của hoạt động đầu tư, nhưng vẫn thường xuyên bị các nhà đầu tư bỏ qua. Quan điểm này đặc biệt đúng trong lĩnh vực đầu tư lợi suất cố định, nó nhắc nhở bất cứ ai đang xem xét một thương vụ đầu tư lợi suất cao mà lại “an toàn”.  

Suy cho cùng, nếu khoản đầu tư thực sự an toàn trong khi vẫn mang lại mức sinh lời trên trung bình, thì tại sao công ty đề xuất khoản đầu tư đó không giữ lại cho riêng mình?

Nên nhớ rằng, về bản chất thì hầu hết các thương vụ đầu tư có thu nhập cố định đều là chào bán một trái phiếu - một khoản vay - từ người đi vay cho nhà đầu tư. Khi bạn đầu tư vào một lĩnh vực nào đó có lợi suất 6%/năm, đó là bởi bạn đã cho vay tiền đối với một doanh nghiệp mà họ sẽ trả cho bạn lãi suất 6% từ túi tiền của họ. Nếu công ty đó có thể vay tiền với lãi suất thấp hơn, họ sẽ làm; khi họ không làm, đó nhìn chung là bởi họ quá rủi ro để tiếp cận được với các nguồn vay có lãi suất thấp hơn, buộc họp phải đưa ra lãi suất cao hơn. Khoản lãi suất chênh lên đó là phần bù cho rủi ro mà người cho vay phải chịu.

Tóm lại, khi tiếp cận một cơ hội đầu tư lãi suất cố định, bạn hãy cảnh giác với “bữa trưa miễn phí” là rủi ro thấp nhưng lợi suất cao. Mọi bữa trưa miễn phí đều có rất nhiều ràng buộc kèm theo. Và nếu bạn thực sự đang kiếm tìm một tài sản đầu tư chất lượng cao, an toàn, thu nhập đảm bảo, thay vì ném thêm tiền vào một danh mục (rủi ro), thì hãy thận trọng gửi nó cho những ai muốn vay có thế chấp, hoặc các công cụ nợ tương tự khác.

Tin bài liên quan