Sự khác biệt trong thông báo của Mỹ, Trung sau cuộc gặp Trump - Tập

Nhiều thông tin không được nhắc tới, hoặc đề cập ít chi tiết hơn trong thông báo mỗi bên cho thấy việc đàm phán còn nhiều thách thức. 
Đoàn lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc trong cuộc gặp hôm qua tại Argentina. Ảnh: AP.

Đoàn lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc trong cuộc gặp hôm qua tại Argentina. Ảnh: AP.

Hôm qua, Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình đã gặp nhau bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Argentina, với nội dung trọng tâm là giải quyết chiến tranh thương mại hiện tại.

Cả hai bên đều nhận định cuộc gặp "rất thành công". Tuy vậy, nội dung thông báo sau đó của Mỹ và Trung Quốc về các chi tiết trong cuộc họp lại không hoàn toàn trùng khớp.

Theo giới phân tích, việc các chính phủ có thông báo khác nhau về một cuộc gặp song phương là khá phổ biến. Tuy nhiên, những khác biệt trong ngôn ngữ của Mỹ và Trung Quốc cho thấy việc đàm phán vẫn còn rất nhiều thách thức.

1. Vấn đề QUALCOMM-NXP

Theo thông báo của Nhà Trắng, ông Tập cho biết sẽ cởi mở trong việc chấp thuận thương vụ Qualcomm-NXP trước đây chưa được thông qua, nếu đề xuất này được trình lên lần nữa.

Trong khi đó, các quan chức cấp cao Trung Quốc không hề đề cập đến chi tiết trên trong một cuộc họp báo sau đó.

2. Vấn đề cải tổ cấu trúc của Trung Quốc

Nhà Trắng cho biết ông Trump và ông Tập đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu đàm phán về các thay đổi cấu trúc liên quan đến ép buộc chuyển giao công, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, hàng rào phi thuế quan, tấn công và tội phạm mạng, cũng như ngành dịch vụ và nông nghiệp.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - Vương Nghị thì đưa ra ít chi tiết hơn. Trong buổi họp báo, ông chỉ cho biết Trung Quốc sẽ nhập khẩu nhiều hàng hóa Mỹ hơn, dựa theo nhu cầu trên thị trường, nhằm dần thu hẹp mất cân đối trong thương mại hai chiều.

Ông Vương nhấn mạnh hai bên đồng ý mở cửa thị trường cho nhau. Trung Quốc cũng sẽ dần giải quyết các mối lo của Mỹ trong quá trình tăng mở cửa.

Hôm nay, tờ Global Times của Trung Quốc đưa tin Mỹ và Trung Quốc sẽ thảo luận sâu hơn về các biện pháp nhằm tăng mở cửa thị trường, tăng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, tránh chuyển giao công nghệ ép buộc và cùng kiểm soát tội phạm mạng.

3. Thời hạn 90 ngày

Nhà Trắng cho biết các cuộc đàm phán sẽ được thực hiện trong 90 ngày tới, liên quan đến các phàn nàn của Mỹ về chính sách của Trung Quốc.

Sau thời hạn này, nếu hai bên không thể đạt được một thỏa thuận, thuế nhập khẩu sẽ được nâng từ 10% lên 25%. Lẽ ra, thuế này sẽ tăng từ ngày 1/1/2019. Tuy nhiên, nó đã được hoãn lại để chờ đàm phán thêm.

Ông Vương Nghị không đề cập đến thông tin này. Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc - Wang Shouwen thì cho biết trước báo giới rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ tăng cường đàm phán để gỡ bỏ thuế 25% lên một số sản phẩm khác, nhưng không đưa ra thời gian chi tiết.

4. Việc Trung Quốc mua hàng Mỹ

Nhà Trắng cho biết Trung Quốc đồng ý sẽ mua một lượng lớn nông phẩm, nhiên liệu, hàng công nghiệp và các sản phẩm khác từ Mỹ. Tuy nhiên, con số này chưa được thống nhất. Trung Quốc cũng đồng ý mua nông phẩm từ Mỹ ngay lập tức.

Trong khi đó, Trung Quốc không đề cập trực tiếp cụ thể loại hàng hóa nào họ sẽ bắt đầu mua, cũng như thời điểm bắt đầu.

5. Gỡ bỏ thuế nhập khẩu

Trong họp báo, ông Vương Nghị cho biết hai nước sẽ cùng làm việc với nhau, hướng tới gỡ bỏ tất cả thuế nhập khẩu bổ sung. Tuy nhiên, thông báo của Nhà Trắng lại không có thông tin này.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập diễn ra trong bối cảnh hai nước dấn sâu vào cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng qua. Mỹ đã áp thuế nhập khẩu lên số hàng hóa Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD.

Để trả đũa, Bắc Kinh áp dụng chính sách tương tự với 110 tỷ USD hàng Mỹ. Cuộc chiến chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và được cảnh báo không chỉ tác động lên hai nước mà còn kéo tụt tăng trưởng toàn cầu.