Tỷ phú đầu tư nổi tiếng của Mỹ - George Soros. Ảnh: Bloomberg

Tỷ phú đầu tư nổi tiếng của Mỹ - George Soros. Ảnh: Bloomberg

Soros cảnh báo toàn cầu có thể khủng hoảng tài chính

Giá đôla Mỹ tăng vọt và dòng vốn rút khỏi các thị trường mới nổi có thể châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng tài chính lớn, tỷ phú George Soros cho biết.

Việc chấm dứt thỏa thuận hạt nhân với Iran và sự xuống cấp trong quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) "sẽ có tác động tiêu cực đến nền kinh tế châu Âu và gây ra nhiều biến cố khác", trong đó có việc đồng tiền các nước mới nổi mất giá, George Soros cho biết trong một bài phát biểu tại Paris hôm qua. "Chúng ta có thể đang tiến gần một cuộc khủng hoảng tài chính lớn khác", ông cảnh báo.  

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh lãi suất trái phiếu Italy tăng vọt, và các nền kinh tế mới nổi lớn, từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Argentina đang vật lộn kiềm chế lạm phát. Soros cũng lặp lại dự báo bi quan về triển vọng của EU.

Ông cho rằng "tất cả những việc có thể làm sai, họ đều đã làm rồi". Đó là cuộc khủng hoảng nhập cư, các chính sách thắt chặt khiến chủ nghĩa dân túy lên ngôi, cũng như những bất ổn quanh quá trình Anh rời châu Âu. Soros nhận định: "Sự tồn tại của EU đang bị đe dọa. Đó là sự thật rất khắc nghiệt".

Dù vậy, Soros cũng đề xuất một số giải pháp cho châu Âu. Đó là cấp gói Marshall Plan trị giá 30 tỷ euro (35 tỷ USD) mỗi năm cho châu Phi, nhằm giảm sức ép nhập cư vào đây.

EU cũng cần cải tổ toàn diện, trong đó có việc bỏ điều khoản buộc các nước thành viên gia nhập đồng tiền chung. "Đồng euro có rất nhiều vấn đề chưa được giải quyết. Không được để chúng phá hủy EU", ông kết luận.

Tin bài liên quan