Cuốn sách đã bán được gần 10 triệu bản trên toàn cầu dù có khởi đầu chật vật.

Cuốn sách đã bán được gần 10 triệu bản trên toàn cầu dù có khởi đầu chật vật.

Số phận kỳ lạ của cuốn sách bán được 10 triệu bản

Xuất bản năm 1967 rồi nhanh chóng bị quên lãng, một bước ngoặt đã khiến cuốn sách của Mỹ trở thành tác phẩm bán chạy hàng đầu thế giới.

"The Greatest Salesman in the World" (Người Bán Hàng Vĩ Đại Nhất Thế Giới) xuất bản trong bối cảnh xã hội Mỹ đang có nhiều xáo trộn như xung đột sắc tộc xảy ra ở Cleveland, Newark và Detroit; hay sự kiện ba phi hành gia Mỹ bị chết cháy trên bệ phóng… khiến sự quan tâm dành cho quyển sách này là con số 0.

“Tôi đã nghĩ, số phận tập sách này được định sẵn là sẽ phải chịu sự quên lãng, giống như phần lớn trong hàng nghìn cuốn sách ra mắt vào mùa thu năm ấy”, Og Mandino, tác giả dòng sách truyền cảm hứng nổi tiếng hiện nay chia sẻ. Thời điểm đó, ông vẫn chỉ là một cái tên nhạt nhòa trong ngành xuất bản.

The Greatest Salesman in the World" là câu chuyện giả tưởng, có tính chất ngụ ngôn về Hafid, một cậu bé chăn lạc đà vào thời của Chúa Jesus sinh ra đời.

Từ một cậu bé mồ côi, Hafid đã tôi luyện để trở thành người đứng đầu thương trường. Tác phẩm xúc động, lồng nhiều bài học thực tiễn, có giá trị cho cả những người bán hàng lẫn ứng dụng vào đời sống.

Frederick Fell, nhà xuất bản phát hiện ra bản thảo này đã miệt mài cố gắng quảng cáo cho cuốn sách suốt nhiều năm nhưng vô vọng. Cho đến khi có một phép màu xảy ra. Chính xác là có đến hai phép màu khiến thị trường xuất bản thay đổi cục diện.

Doanh nhân tiên phong trong lĩnh vực bảo hiểm, ông W. Clement Stone, người sáng lập Combined Insurance, Mỹ, sau khi đọc câu chuyện, đã gọi điện, đặt hẳn 10.000 bản để phân phát cho nhân viên và cổ đông công ty bảo hiểm khổng lồ của mình.

Cùng lúc đó, Rich DeVos, người đồng sáng lập Amway International sau khi đọc sách đã chia sẻ với rất nhiều người nên học theo và áp dụng những nguyên tắc thành công trong sách của Og Mandino.

Điều lạ lùng là sau khi hai độc giả quan trọng của tập sách chia sẻ nội dung và tác động của nó tới đời sống cá nhân cũng như việc kinh doanh, lượng độc giả của tập sách liên tục tăng.

Họ tiếp tục chia sẻ và tạo nên “đội quân” tự nguyện tham gia vào chiến dịch truyền miệng lớn nhất trong lịch sử ngành xuất bản thế giới. Những người bị kết án tù viết rằng họ đã ghi nhớ từng câu từng chữ trong sách.

Những bệnh nhân đang cai nghiện ma túy và bia rượu thú nhận rằng họ ngủ với cuốn sách đặt dưới gối. Các CEO trong danh sách Fortune 500 đã dành tặng hàng nghìn bản cho cấp dưới của mình.

Chưa kể, những siêu sao như Johnny Cash và Michael Jackson cũng không tiếc lời ca ngợi cuốn sách. Doanh số bán ra của cuốn sách mỗi năm đều tăng lên trong sự kinh ngạc của tác giả lẫn nhà xuất bản.

Đến năm 1973, sau 6 năm trình làng, cuốn sách đã tái bản 36 lần, bán ra hơn 400.000 bản bìa cứng. Tuy nhiên, cây bút lừng danh Paul Nathan của tờ Publisher Weekly vẫn gọi đây là “quyển sách bán chạy nhất mà không ai hay biết”.

Bởi, cuốn sách dù bán ra rất nhiều nhưng vẫn chưa một lần xuất hiện trong danh sách bán chạy nhất nước Mỹ. Mãi đến khi Bantam Books giành được bản quyền phiên bản bìa mềm, quảng bá rộng rãi cuốn sách trên toàn nước Mỹ, số phận của "Người Bán Hàng Vĩ Đại Nhất Thế Giới" mới thực sự sang trang.

Tốc độ bán cuốn sách tăng theo cấp số nhân. Đến nay, nó đã bán gần 10 triệu bản, với 17 ngôn ngữ và trở thành cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại cho những người bán hàng trên khắp thế giới.

Sau khi sách ra mắt, tác giả đã sáng tác 12 cuốn sách khác và đi diễn thuyết về chủ đề thành công khắp thế giới, nhưng những tác phẩm sau vẫn không thể tạo nên được bất ngờ nào.

12 năm sau, năm 1988, Og Mandino mới đặt bút viết tiếp phần 2 của tác phẩm này. Tuy vẫn được đón nhận nhưng nó vẫn không thể nào bước qua được cái bóng của “người tiền nhiệm”.

Tại Việt Nam, hai tập sách này đã được xuất bản nhiều năm qua. Hiện First News là đơn vị đang giữ bản quyền kinh doanh, lượng tiêu thụ của hai ấn phẩm này, phiên bản tiếng Việt cũng thuộc hàng “khủng”.

Tin bài liên quan