Số phận của hãng Malaysia Airlines sẽ sớm được quyết định

Số phận của hãng Malaysia Airlines sẽ sớm được quyết định

(ĐTCK) Công ty KHAZANAH Nasional Bhd (quỹ đầu tư chiến lược của chính phủ Malaysia) - bên sở hữu phần lớn cổ phần của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS), được cho là đang thảo luận với chính phủ về việc tái cấu trúc hãng hàng không quốc gia này. Việc này có thể sẽ được công bố trong vài tuần tới.

Theo tờ The New Straits Times dẫn nguồn tin thân cận của MAS ngày 6/8 cho biết KHAZANAH đã có một số cuộc họp với chính phủ trong vài tuần qua về tương lai của MAS.

"Tuyên bố về MAS sẽ có thể được đưa ra trong tuần tới.''

Nguồn tin này cho rằng MAS phải lựa chọn việc rút khỏi thị trường chứng khoán chính như là bước đầu tiên để làm hồi sinh vận may của mình.

Khi kế hoạch này nhận được sự bật đèn xanh từ chính phủ, KHAZANAH sẽ mua lại số cổ phiếu còn lại của MAS, động thái này sẽ giúp quỹ đầu tư của chính phủ này tư nhân hóa hãng hàng không.

Hiện KHAZANAH nắm giữ 69,4% cổ phiếu của hãng hàng không quốc gia này và chính phủ chỉ nắm giữ ''cổ phiếu Vàng.''

Trị giá của MAS đạt 4,01 tỷ RM (1,25 tỷ USD) vào ngày 6/8 khi cổ phiếu của hãng này nhích thêm 0,005 cent đạt mức 24 cent trên sàn chứng khoán Malaysia.

Trong khi đó, một nguồn tin khác từ MAS cũng cho biết ủng hộ việc MAS rút khỏi sàn chứng khoán để tạo điều kiện cho việc tư nhân hóa hơn là bán cho một bên thứ ba hay tuyên bố phá sản.

Đã có nhiều phỏng đoán về số phận của MAS từ việc tư nhân hóa tới việc bán các công ty con hay tuyên bố phá sản.

Người chịu trách nhiệm chính của hãng hàng không này, ông Ahmad Jauhari Yahya, tuyên bố hôm 25/6 rằng chỉ có một lựa chọn để làm hãng này sống lại là thay đổi một cách triệt để cơ cấu kinh doanh.

MAS đã phải hứng chịu tổn thất nặng nề về tài chính trong nhiều năm qua.

Trong năm 2013, hãng này đã chịu thua lỗ 1,17 tỷ RM, trước đó năm 2012 lỗ 432,59 triệu RM.

Tin bài liên quan