Lực lượng quân nhân Mỹ làm việc tại một trạm y tế ở New York. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Lực lượng quân nhân Mỹ làm việc tại một trạm y tế ở New York. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Số ca nhiễm ở Mỹ có thể tăng gấp đôi, New York gia hạn phong tỏa

Giáo sư Y khoa và lão khoa Thomas Perls cho rằng tổng số ca mắc COVID-19 ở Mỹ có thể tăng gấp đôi, đặc biệt là ở New York, nếu tính cả những ca tử vong trong các viện dưỡng lão.

Theo trang thống kê toàn cầu worldometers.info, tính đến nay, trên toàn nước Mỹ ghi nhận 87.025 ca tử vong do mắc COVID-19 trong tổng số 1.460.902 ca nhiễm.

Tuy nhiên, Giáo sư Y khoa và lão khoa Thomas Perls tại Đại học Y Boston nhận định, tổng số ca mắc COVID-19 ở Mỹ có thể tăng gấp đôi, đặc biệt là ở New York, nếu tính cả những ca tử vong trong các viện dưỡng lão.

Ông cho rằng số bệnh nhân tử vong do COVID-19 sẽ tăng lên 60.000 người, so với con số thống kê 30.000 người ở thời điểm hiện tại, nếu bao gồm cả những ca đã tử vong trong các viện dưỡng lão.

Ông khẳng định những người cao tuổi sống trong các trung tâm dưỡng lão là những người dễ bị COVID-19 tấn công nhất.

Các biện pháp phong tỏa ở thành phố New York của Mỹ sẽ được gia hạn đến ngày 13/6 theo sắc lệnh hành pháp do Thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo, vừa ký ban hành. Tuy nhiên, sắc lệnh cho phép nới lỏng các biện pháp hạn chế di chuyển đồng thời "bật đèn xanh" cho các doanh nghiệp dần mở cửa trở lại.

Thành phố New York hiện là tâm điểm của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Mỹ với hơn 20.000 trường hợp tử vong. Lệnh phong tỏa do COVID-19 áp dụng trên toàn nước Mỹ dự kiến hết hiệu lực vào ngày 15/5 (giờ Mỹ, tức ngày 16/5 theo giờ Việt Nam).

Thống đốc Cuomo đang tập trung xây dựng lộ trình để từng bước vực dậy nền kinh tế tiểu bang đang rơi vào tình trạng gần như tê liệt. Tính đến nay, New York đã chi trả 7,4 tỷ USD tiền trợ cấp thất nghiệp cho 1,7 triệu người kể từ khi đại dịch bùng phát.

Trong thời gian tới, nếu được Thượng viện thông qua, bang New York sẽ nhận được 34 tỷ USD và thành phố New York nhận được 17 tỷ USD từ khoản hỗ trợ của liên bang để đối phó với đại dịch COVID-19 và nối lại các hoạt động kinh tế.

Tin bài liên quan