Snapchat và thách thức trước thềm IPO

Snapchat và thách thức trước thềm IPO

(ĐTCK) Tiềm năng của ứng dụng tin nhắn Snapchat đối với các nhà quảng cáo kỹ thuật số là một trong những lý do chính khiến Snap được định giá khoảng 25 tỷ USD trước ngày lên sàn chứng khoán.

Tính năng cho phép người dùng thoải mái chia sẻ ảnh, video cho nhau là điểm đặc biệt của Snapchat thu hút các thanh thiếu niên và người dùng trẻ nói chung. Nhưng làm thế nào để mở rộng độ tuổi người dùng, đồng thời vẫn giữ được sự thú vị phục vụ cho các đối tượng trẻ là một bài toán mà Snapchat cần nghiên cứu kỹ càng.

Thêm vào đó, cũng như Facebook, một câu hỏi được đặt ra cho Snapchat là làm thế nào để giữ thăng bằng cán cân lợi ích giữa một bên là người dùng và một bên là các nhà quảng cáo?

Snapchat cho biết, dạng quảng cáo hiển thị trên ứng dụng này thích hợp nhất cho mục đích thúc đẩy nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, với các công ty vừa và nhỏ, khi mục đích chính là muốn thúc đẩy trực tiếp doanh số bán hàng, thì kết quả sẽ khó nhìn thấy hơn.

Hơn nữa, giá của quảng cáo trên Snapchat không hề rẻ, với chi phí ước tính để chạy một chiến dịch quảng cáo khoảng 350.000 - 700.000 USD. Ngoài ra, quảng cáo trên Snapchat khá khác biệt, không phải là dạng tin nhắn quảng cáo đẩy truyền thống.

Snapchat hiện vẫn chưa xây dựng được danh tiếng là một nơi để xem video như Youtube hay Facebook. Một số nhà quảng cáo đang hoài nghi rằng, người dùng Snapchat chỉ muốn xem những video dưới 2 phút, làm giảm hiệu quả quảng cáo.

Trước những hoài nghi đó, Snapchat đang đẩy mạnh những “nội dung gốc” (original content) thông qua việc mua lại bản quyền các chương trình từ các kênh như ABC, NBC hay các giải đấu trên NBA.

Một vấn đề khác là quảng cáo trên Snapchat bắt buộc phải hiển thị theo chiều dọc, yêu cầu chuẩn là có thời lượng tối đa 10 giây, điều này khiến cho việc tạo ra quảng cáo khó khăn hơn.

Ngoài ra, trong khi Facebook hay Twitter khiến cho các nhà quảng cáo dễ dàng tiếp cận người dùng mục tiêu thông qua lịch sử tìm kiếm của họ thì Snapchat lại không thực sự để cho mọi người chia sẻ những mối quan tâm, sở thích của mình.

Bên cạnh những yếu tố liên quan đến nền tảng, tầm nhìn của CEO Evan Spiegel về tương lai của Snapchat cũng đóng vai trò quan trọng khi Snap bước lên sàn chứng khoán.

Trước đây, Twitter từng là cái tên gây hứng thú đặc biệt với Phố Wall, nhưng hiệu suất của công ty sau này đã cho thấy một sự thật rằng, một sản phẩm có sức ảnh hưởng lớn không đồng nghĩa với một sản phẩm tạo ra doanh thu và tăng trưởng dài hạn. Điều đó có nghĩa là, nếu Spiegel không giải thích được một cách thuyết phục về tương lai của Snap, thì đứa con tinh thần của tỷ phú trẻ này sẽ khó mà nhận được sự tin tưởng từ các nhà đầu tư.

Tin bài liên quan