Slovenia trở thành quốc gia EU đầu tiên tuyên bố kết thúc đại dịch Covid-19

Slovenia trở thành quốc gia EU đầu tiên tuyên bố kết thúc đại dịch Covid-19

(ĐTCK) Slovenia đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên tuyên bố đại dịch Covid-19 trong nước đã chính thức kết thúc.

Chính phủ nước này đã xác nhận trong một tuyên bố vào ngày thứ Sáu (15/5) rằng đại dịch Covid-19 đã chấm dứt sau khi Viện y tế cộng đồng quốc gia Slovenia kết luận tất cả các chỉ báo đều cho thấy sự suy giảm sự lây lan virus trong dân số.

Theo dữ liệu từ Bộ Y tế Slovenia, chỉ có 1 trường hợp mới mắc Covid-19 được xác nhận vào thứ Năm (14/5) và không có trường hợp tử vong nào được báo cáo. Trong 2 tuần qua, chỉ có 35 người đã bị nhiễm Covid-19.

Theo cơ quan y tế, hệ số đo lường sự lây lan của virus - được gọi là hệ số xếp hạng R hoặc R0 hiện đang dưới 1. Điều này có nghĩa là trung bình mỗi cá nhân bị nhiễm sẽ lây lan virus cho ít hơn một người khác.

Trong ngày thứ Năm (14/5), Thủ tướng Janez Jansa đã nói với Quốc hội của nước này rằng, Slovenia có bức tranh dịch tễ học tốt nhất ở châu Âu.

Mặc dù tuyên bố chấm dứt dịch bệnh, nhưng Chính phủ Slovenia cũng cho biết, họ sẽ tiếp tục giữ các biện pháp như tiếp tục test ca nhiễm trên phạm vi rộng, truy tìm dấu vết và cấm các cuộc tụ họp công cộng và đang chờ xem xét lại đến ngày 31/5. Người dân cũng sẽ bắt buộc phải đeo khẩu trang ở các nơi công cộng cho đến khi ít nhất là cuối tháng 5.

Tuy nhiên, Slovenia sẽ nới lỏng một số biện pháp mà họ đã áp dụng tại biên giới của mình để ngăn chặn virus được lây lan từ nước ngoài. Công dân EU nhập cảnh vào nước này sẽ không còn phải kiểm dịch nữa, miễn là gần đây họ không rời Liên minh châu Âu trong thời gian hơn hai tuần. Tất cả các công dân nước ngoài khác nhập cảnh vào Slovenia sẽ được yêu cầu cách ly trong 14 ngày.

Những người Slovenia có triệu chứng nhiễm Covid-19 hoặc đã được xét nghiệm dương tính sẽ được cảnh sát hướng dẫn liên lạc với nhân viên y tế ngay lập tức trong khi công dân nước ngoài nhiễm virus sẽ không được phép qua biên giới.

Slovenia, quốc gia có dân số chỉ hơn 2 triệu người, có chung biên giới với Ý, Áo, Hungary và Croatia, đến nay ghi nhận tổng cộng 1.464 ca nhiễm Covid-19 với 103 trường hợp tử vong, theo Đại học Johns Hopkins.

Tin bài liên quan