Singapore thắt chặt quy định diện tích nhà tối thiểu

Singapore thắt chặt quy định diện tích nhà tối thiểu

(ĐTCK) Chính phủ Singapore vừa thông báo chính sách mới kiểm soát chặt số lượng các căn hộ có kích cỡ “hộp đựng giày” mà các nhà phát triển bất động sản tại quốc gia này được phép xây dựng.

Cuối tuần trước, Cơ quan Tái thiết đô thị Singapore (Urban Redevelopment Authority) đã công bố hướng dẫn mới về việc phát triển các dự án căn hộ kích cỡ siêu nhỏ. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc số lượng tối đa các căn hộ kiểu này được phép xây dựng sẽ giảm 18% so với trước đây. Quy định mới áp dụng với các dự án nằm bên ngoài khu vực trung tâm thủ đô và sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2019.

Bên cạnh đó, theo quy định mới, kích cỡ các căn hộ mới xây dựng trung bình phải từ 85 m2 trở lên, tăng so với mức tối thiểu 70 m2 trước đây. Thực tế, diện tích tối thiểu này rộng gấp nhiều lần so với các “căn hộ hộp giày” hiện tại. Thông thường, căn hộ kích cỡ hộp giày tại Singapore có diện tích dưới 40 m2, với giá thuê hàng tháng vào khoảng 2.000 - 2.200 USD/tháng.

Chưa kể, thay vì 4 khu vực như trước đây, theo quy định mới, sẽ có 9 khu vực tại Singapore bị áp dụng chính sách diện tích tối thiểu của căn hộ để ở là 100 m2, bao gồm Marine Parade, Joo Chiat-Mountbatten, Balestier, Telok Kurau-Jalan Eunos, Stevens-Chancery, Pasir Panjang, Kovan-How Sun, Shelford và Loyang.

Theo các chuyên gia kinh tế, động thái này là nhằm kiểm soát và thu hẹp số lượng các căn hộ kích cỡ siêu nhỏ, phần nào giảm bớt tình trạng quá đông đúc tại các khu vực thành thị. Đây là biện pháp thắt chặt mới nhất của Chính phủ Singapore, sau những thay đổi chính sách vào tháng 7/2018, tiếp tục nỗ lực giảm giá tại thị trường bất động sản nơi đây.

Giá nhà tại Singapore đã tăng từ đầu những năm 2010, bất chấp việc Chính phủ nước này thực hiện hàng loạt biện pháp hạ nhiệt thị trường. Thậm chí, giá bất động sản dân cư tại đây đang theo xu hướng tăng nhanh trở lại, tạo thêm áp lực với giới chức quản lý. Trong 2 quý đầu năm 2018, giá nhà đã tăng 3,9% và 3,4% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2010.

“Quy định mới có mục tiêu rõ ràng là giảm lợi nhuận của các nhà phát triển bất động sản, khi các doanh nghiệp này lựa chọn thực hiện các dự án xây nhà diện tích nhỏ để dễ dàng bán hơn và quay vòng dòng tiền tốt hơn”, Christine Li, người đứng đầu Bộ phận nghiên cứu tại Cushman & Wakefined Inc cho biết.

Ngay sau khi thông tin này được công bố, giá cổ phiếu của các doanh nghiệp bất động sản hàng đầu ngay lập tức đi xuống. Cụ thể, cổ phiếu của City Developments Ltd, nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai Singapore, đã giảm 1,7%; cổ phiếu của UOL Group Ltd giảm 2,1%, trong khi Oxley Holdings Ltd giảm 1,6%.

Các chuyên gia bất động sản dự báo, quy định mới sẽ giảm số lượng căn hộ bán ra khoảng 30%, hạn chế khả năng nâng cao lợi nhuận của các nhà phát triển bất động sản. Bên cạnh đó, giá đất có thể giảm khoảng 20 - 40% khi người mua nhà chần chừ, đợi sang năm 2019 để xem tác động thực tế của quy định mới tới giá nhà trên thị trường.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan