Ông Wu Xiaohui, ông trùm bảo hiểm Trung Quốc, lĩnh án 18 năm tù vì tội tham ô. Ảnh: Bloomberg.

Ông Wu Xiaohui, ông trùm bảo hiểm Trung Quốc, lĩnh án 18 năm tù vì tội tham ô. Ảnh: Bloomberg.

Sếp lớn bảo hiểm Trung Quốc đi tù 18 năm vì tham ô

Wu Xiaohui, cựu chủ tịch của tập đoàn bảo hiểm Anbang, đã bị tuyên án 18 năm tù giam sau khi nhận cáo buộc gian lận và tham ô.

Theo Xinhua, phán quyết từ tòa án Thượng Hải cho hay ông Wu sẽ bị tước mọi quyền lợi chính trị trong 4 năm, phạt 1,7 tỷ USD và tài sản của ông cũng sẽ bị tịch biên, mọi khoản thu bất chính sẽ bị thu hồi.

Phán quyết đánh dấu sự sụp đổ của doanh nhân này sau cáo buộc hồi tháng 3/2018 về việc ông cầm đầu vụ án tham ô 10,2 tỷ USD. Vụ việc được phanh phui khi chiến dịch chống tham nhũng của cơ quan chức năng Trung Quốc đang được mở rộng.

Từ một tập đoàn chỉ nổi tiếng ở Trung Quốc, Anbang nhanh chóng có được tiếng tăm sau khi mua lại khách sạn Waldorf Astoria ở New York, Mỹ và liên tục mua lại những tài sản lớn khắp thế giới trước khi lọt vào tầm nhắm của cơ quan chức năng Trung Quốc vào năm 2017.

Chính phủ Trung Quốc đã giữ quyền kiểm soát tạm thời với tập đoàn Anbang từ tháng 2/2018 tới nay và đã bơm 9,55 tỷ USD vốn cho doanh nghiệp này để cải thiện khả năng chi trả vào tháng 4/2018 cũng như đang lên kế hoạch tìm nhà đầu tư mới cho Anbang, tập đoàn hiện có giá trị khoảng 314 tỷ USD.

Theo tuyên bố của tòa, ông Wu đã thao túng nhiều sản phẩm bảo hiểm dạng đầu tư để thổi phồng vốn của doanh nghiệp.

Quá trình bán các sản phẩm kỳ hạn ngắn, lãi cao đã khiến Anbang phát triển nhanh chóng và thu về lượng lớn tiền để công ty thực hiện mua sắm các tài sản lớn toàn cầu, bao gồm các thương vụ ngân hàng, công ty bảo hiểm khắp châu Âu và châu Á cùng các bất động sản giá trị khác.

Tin bài liên quan