Hoàng tử Alwaleed bin Talal bị bắt trong chiến dịch chống tham nhũng cuối tuần trước. Ảnh: Reuters.

Hoàng tử Alwaleed bin Talal bị bắt trong chiến dịch chống tham nhũng cuối tuần trước. Ảnh: Reuters.

Saudi Arabia thiệt hại 100 tỷ USD vì tham nhũng

Hoạt động tham nhũng của Hoàng gia và quan chức đã khiến Saudi Arabia thiệt hại ít nhất 100 tỷ USD trong suốt hàng thập kỷ qua.

Bộ trưởng Tư pháp Saudi Arabia - Sheikh Saud Al Mojeb vừa cho biết tham nhung khiến quốc gia này thiệt hại khoảng 100 tỷ USD.

"Dựa trên các cuộc điều tra trong suốt 3 năm qua, chúng tôi ước tính ít nhất 100 tỷ USD đã bị lạm dụng vì tham nhũng có hệ thống suốt vài thập kỷ qua. Bằng chứng cho những hành động sai trái này rất rõ ràng", ông Sheikh Saud Al Mojeb cho hay.

Bộ trưởng này tiết lộ 208 người đã bị thẩm vấn như là một phần của kế hoạch mở rộng điều tra. Trong đó, 7 người đã được thả tự do.

Chính quyền Saudi Arabia đã bắt hàng chục thành viên hoàng gia, doanh nhân và quan chức cao cấp trong một chiến dịch càn quét tham nhũng đầy bất ngờ cuối tuần trước.

Trong đó, tỷ phú Hoàng tử Alwaleed bin Talal, cựu lãnh đạo toà án hoàng gia Khaled Al-Tuwaijri và ông trùm truyền thông Waleed Al-Ibrahim đều nằm trong danh sách những người bị bắt.

Ngân hàng Trung ương Saudi Arabia đã đóng băng hàng chục tài khoản của các cá nhân bị điều tra.

Đồng thời, các ngân hàng ở Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất cũng được yêu cầu cung cấp thông tin tài sản của 19 thành viên hoàng gia và quan chức Saudi Arabia.

Các vụ bắt giữ được tiến hành ngay sau khi một uỷ ban chống tham nhũng mới do Hoàng tử Prince Mohammed bin Salman đứng đầu được thành lập. Uỷ ban có quyền điều tra, bắt, ban hành lệnh cấm xuất cảnh và đóng băng tài sản những người bị phát hiện tham nhũng.

Giới chức nước này cho biết các vụ bắt giữ là một phần trong những nỗ lực "dọn dẹp quốc gia" của hoàng tử, nhằm cải tổ nền kinh tế. Những thay đổi sâu rộng đang được diễn ra, bao gồm cắt giảm trợ cấp, thuế mới và chấm dứt lệnh cấm phụ nữ lái xe.

Tin bài liên quan