Sau thương vụ 6,3 tỷ USD, Trung Quốc thống trị tuyến đường biển Thái Bình Dương

Sau thương vụ 6,3 tỷ USD, Trung Quốc thống trị tuyến đường biển Thái Bình Dương

(ĐTCK) Công ty nhà nước Trung Quốc Cosco Shipping Holdings Co vừa chi 6,3 tỷ USD đề nghị mua lại Orient Overseas International Ltd, hình thành nên doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa lớn nhất tới Bắc Mỹ từ châu Á, đánh bại A.P.Moller-Maersk A/S (Đan Mạch) và CMA CGM SA (Pháp).

Thương vụ thu mua tài sản được công bố ngày 9/7 tại Hong Kong này đồng thời cũng tạo nên nhà vận chuyển container qua Thái Bình Dương lớn nhất thế giới.

Việc hợp nhất 2 công ty có thể tạo khả năng nâng mức phí vận chuyển container tại tuyến đường tới Mỹ - hành trình vận chuyển hàng hóa bận rộn thứ hai trên thế giới, trong bối cảnh ngành công việc vận chuyển đường biển đang phải vật lộn để tồn tại khi giá phí giảm xuống và công suất vượt quá nhu cầu.

Trước đó, đầu năm nay, Maersk và Huyndai Merchant Marine Co cho biết, họ đang tìm cách để nâng mức phí đối với khách hàng trong thời gian trao đổi lại các hợp đồng thường niên đối với các hành trình qua Thái Bình Dương.

Vận chuyển hàng hóa từ châu Âu với châu Á là tuyến đường bận rộn nhất trên thế giới.

Sau thương vụ 6,3 tỷ USD, Trung Quốc thống trị tuyến đường biển Thái Bình Dương ảnh 1

 Sau khi mua Orient Overseas, Cosco trở thành "kẻ thống trị" tuyến đường từ châu Á tới Bắc Mỹ

Theo số liệu từ Alphaliner, Công ty mới Cosco – Orient Overseas có khả năng vận chuyển trung bình 77.208 container/tuần giữa châu Á và Bắc Mỹ, trở thành doanh nghiệp có năng lực vận chuyển lớn nhất thế giới trên tuyến đường này. Đối với hành trình giữa châu Á và châu Âu, Cosco – Orient Overseas sẽ là công ty lớn thứ ba.

Sau thông tin sáp nhập với Cosco, cổ phiếu của Orient Overseas tăng 20% trên sàn Hong Kong, mức tăng mạnh nhất trong 8 năm qua. Trong khi đó, giá cổ phiếu của Cosco cũng tăng 5,4%.

Deng Huangjun, Giám đốc tài chính của Cosco cho biết, để thực hiện thương vụ này, Công ty sẽ nhận được khoản vay từ Bank of China. Trong thời gian tới, Cosco chưa có kế hoạch thu mua thêm tài sản và cũng chưa rõ thời điểm thương vụ này sẽ hoàn thành mọi thủ tục cần thiết.

Sau thương vụ 6,3 tỷ USD, Trung Quốc thống trị tuyến đường biển Thái Bình Dương ảnh 2

 Công ty sau sáp nhập sẽ trở thành nhà vận chuyển container lớn thứ ba thế giới tính theo thị phần

Phản ứng trước thông tin này, các công ty vận tải đường biển hàng đầu thế giới đều tỏ thái độ thận trọng. Jeremy Nixon, CEO Ocean Network Express Pte, công ty vận chuyển container lớn thứ ba Nhật Bản cho rằng: “Đây là ví dụ điển hiển của việc bất ngờ xuất hiện đối thủ cạnh tranh mới và chúng tôi cần phải phản ứng một cách nhanh chóng trong tình huống này”.

Trong khi đó, đại diện Hyundai Merchant cho biết: “Công ty đang cận thẩn quan sát những tác động từ thương vụ này tới ngành vận chuyển toàn cầu”.

Cuối tuần trước, Cosco công bố báo cáo cho thấy, Công ty kỳ vọng sẽ có lợi nhuận trong nửa đầu năm 2017, với lãi ròng 1,85 tỷ nhân dân tệ (272 triệu USD), so với việc lỗ 7,2 tỷ nhân dân tệ trong năm trước đó.

Tin bài liên quan