Ảnh: TASS.

Ảnh: TASS.

Sau Nga, OPEC cũng muốn Mỹ tham gia thỏa thuận cắt giảm, ông Trump để ngỏ khả năng

(ĐTCK) Reuters trích dẫn 3 nguồn tin nội bộ cho biết, tại cuộc họp sắp tới, các quốc gia thành viên OPEC+ có thể sẽ đồng ý cắt giảm sản lượng dầu, nếu Mỹ cũng tham gia thỏa thuận. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, chưa có đề nghị nào gửi đến Nhà Trắng.

Trước đó vào ngày 3/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Moscow đã sẵn sàng hợp tác với Mỹ và OPEC để giảm sản lượng dầu khoảng 10 triệu thùng mỗi ngày. 

Hôm 5/4, Bloombeg cũng trích dẫn nguồn tin trong ngành cho biết, Nga sẽ cắt giảm 10% sản lượng dầu của nước này, với điều kiện Mỹ cũng đồng ý cắt giảm sản lượng của nước này.

Trước những thông tin trên, tại buổi họp báo tối ngày thứ Hai (6/4) ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, Washington không hứa hẹn sẽ theo các nước khác cắt giảm sản lượng dầu của mình. 

"Tôi không biết. Chúng tôi có thể sẽ cắt giảm hoặc cũng có thể không. Tôi cho rằng việc cắt giảm sản lượng tùy thuộc vào quy luật của thị trường. Cho đến nay vẫn chưa có ai hỏi tôi về việc cắt giảm", nhà lãnh đạo Mỹ nói.

"Tôi sẽ cho các bạn biết vào tối thứ Năm (9/4). Nếu OPEC+ hỏi tôi, tôi sẽ đưa ra quyết định", người đứng đầu Nhà Trắng nói thêm.

Trước đó, trong một phát biểu vào ngày 4/4, ông Trump tuyên bố, ông không quan tâm đến OPEC và chuẩn bị nâng thuế dầu nhập khẩu để bảo vệ ngành dầu khí trong nước, bất chấp Ả Rập Xê-út và Nga có đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng hay không.

Hàng trăm ngàn việc làm trong ngành dầu khí của Mỹ đang bị ảnh hưởng với khoảng 15 tỷ USD đầu tư bị rút khỏi các dự án khai thác dầu đá phiến, đồng thời nhiều công ty đang trên bờ vực phá sản.

 Trong khi đó, cuộc họp trực tuyến của OPEC+ nhằm tìm phương án ổn định lại thị trường dầu mỏ dự kiến diễn ra vào ngày thứ Hai (6/4) đã bị hoãn lại và sẽ được tổ chức vào ngày 9/4 do căng thẳng giữa Nga và Ả rập Xê-út leo thang.

Ngoài ra, hai nguồn tin thân cận của Bloomberg tiết lộ, vào ngày 10/4, một cuộc họp khẩn cấp của các bộ trưởng năng lượng các nước G20 sẽ được tổ chức như một phần trong nỗ lực lôi kéo Mỹ và các nhà sản xuất dầu mỏ không thuộc OPEC+ khác, như Canada và Brazil, ngồi xuống bàn đàm phán thỏa thuận cắt giảm. Cuộc họp sẽ được Ả Rập Xê-út chủ trì.

Tin bài liên quan