Sản lượng của PetroChina giảm lần đầu trong 17 năm

Sản lượng của PetroChina giảm lần đầu trong 17 năm

(ĐTCK) Giá dầu sụp đổ khiến một số giếng dầu không thể mang lại lợi nhuận nếu tiếp tục hoạt động,đây cũng là lý do khiến nhà sản xuất dầu mỏ Trung Quốc chứng kiến sản lượng sụt giảm lần đầu tiên trong 17 năm qua.

Wang Dongjing, Chủ tịch PetroChina Co. cho biết biết, sản lượng dầu mỏ và khí đốt của Công ty đã giảm lần đầu tiên trong 17 năm qua khi Công ty buộc phải đóng cửa một số giếng dầu có chi phí sản xuất cao mà không có hy vọng mang lại lợi nhuận ở mức giá hiện tại.

“Mức giá hiện tại khiến PetroChina không còn lựa chọn nào khác ngoài việc từ bỏ các giếng dầu này. Việc sản lượng dầu giảm là kết quả trực tiếp từ việc PetroChina đóng cửa các giếng dầu lâu đời và có chi phí sản xuất cao”, Laban Yu, giám đốc chứng khoán năng lượng châu Á tại Jefferies Group LLC (Hong Kong) cho biết.

Sản lượng của PetroChina giảm lần đầu trong 17 năm ảnh 1

 Sản lượng của PetroChina (cột) giảm lần đầu tiên kể từ năm 1999, tương quan với diễn biến giá dầu (đường màu trắng)

PetroChina hiện là công ty dầu mỏ có giá trị thị trường lớn thứ hai trên thế giới, sau Exxon Mobil Corp. Trong năm 2015, sản lượng dầu của Công ty đã giảm 2,7% so với năm trước đó, xuống còn 1,45 tỷ thùng dầu.

Cổ phiếu của PetroChina đã giảm 4,3%, đóng cửa ở 5,14 HKD/cổ phiếu, so với mức giảm 1,3% của chỉ số tiêu chuẩn Hang Seng. Trong năm ngoái, cổ phiếu của PetroChina đã giảm 37%.

PetroChina hiện là công ty dầu mỏ có giá trị thị trường lớn thứ hai trên thế giới, sau Exxon Mobil Corp.

Theo báo cáo mới được công bố của Nomura Holdings Inc và Sanford C. Berstein & Co, sản lượng đầu ra của Trung Quốc trong năm 2016 sẽ giảm 5% so với mức kỷ lục 4,3 triệu thùng dầu/ngày trong năm ngoái. Nếu đúng như vậy, đây sẽ là năm giảm đầu tiên trong 7 năm qua và là mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1990.

Theo PetroChina, giá dầu trong năm 2016 sẽ nằm trong khoảng 40 – 50 USD/thùng, sau đó sẽ tiến tới mức 60 – 80 USD/thùng từ nay tới năm 2020.

Tin bài liên quan