Rủi ro trong thương vụ IPO Saudi Aramco nhìn từ bản cáo bạch

Rủi ro trong thương vụ IPO Saudi Aramco nhìn từ bản cáo bạch

(ĐTCK) Saudi Aramco, gã khổng lồ ngành dầu mỏ của Ả rập Xê-út, đã công bố bản cáo bạch cho đợt chào bán công khai lần đầu (IPO) vào cuối tuần trước, đặt ra những rủi ro chính có thể ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh hoặc tình hình tài chính của công ty.

Saudi Aramco hiện là nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, chiếm 10% nguồn cung toàn cầu và mức lợi nhuận đạt được là khổng lồ.

Trong năm nay, việc giá dầu mỏ giảm khiến Saudi Aramco “mất” 12% lợi nhuận ròng so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn 46,9 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, nhưng con số này vẫn đủ để làm lu mờ con số 31,5 tỷ USD mà Apple Inc., công ty niêm yết có lợi nhuận cao nhất thế giới, kiếm được.

Tuy nhiên, theo Reuters, bản cáo bạch được Saudi Aramco công bố vào cuối tuần trước đã đặt ra một loạt các rủi ro khiến nhà đầu tư phải e ngại khi đứng trước thương vụ IPO lớn nhất lịch sử này.

Về hoạt động, Saudi Aramco có thể bị ảnh hưởng bởi giá dầu, cung và cầu của toàn cầu, những yếu tố chịu tác đông bởi các sự kiện kinh tế và địa chính trị cũng như biến đổi khí hậu.

Sản lượng tối đa của Saudi Aramco phụ thuộc vào quy định của Chính phủ Ả Rập Xê-út, đồng thời, tài chính nhà nước cũng có mối liên hệ chặt chẽ với ngành dầu khí.

Hoạt động của Saudi Aramco còn có thể bị ảnh hưởng bởi các quyết định liên quan đến mức sản lượng mà Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đề ra do Ả Rập Xê-út là thành viên của tổ chức này.

Chính phủ Ả Rập Xê-út cũng có thể buộc Saudi Aramco thực hiện các dự án hoặc hỗ trợ cho các sáng kiến bên ngoài hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình.

Tình hình tài chính của Aramco tì có thể chịu những ảnh hưởng bất lợi nếu với chính phủ quyết định ngừng ghim đồng riyal (tiền tệ của Ả Rập Xê-út) vào đồng USD.

Saudi Aramco không bảo đảm được việc loại trừ mọi rủi ro và bảo hiểm có thể sẽ không bảo vệ được công ty khỏi trách nhiệm pháp lý trước mọi sự cố tiềm ẩn bao gồm tràn dầu, thảm họa môi trường, khủng bố hay chiến tranh.

Vê mặt pháp lý, Aramco đã vướng vào kha khá các vụ kiện tụng, bao gồm các cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền một phần phát sinh từ việc Ả Rập Xê-út là thành viên của OPEC.

Các vụ kiện chống độc quyền liên quan đến OPEC đã được bác bỏ trên cơ sở bảo vệ chủ quyền theo luật pháp của Mỹ, nhưng không có gì đảm bảo công ty sẽ tiếp tục thắng thế trong tương lai.

Bên cạnh đó, tình trạng bất ổn về chính trị và xã hội, xung đột vũ trang, khủng bố ở Trung Đông, Bắc Phi và các khu vực khác sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động và tình hình tài chính của Aramco, đặc biệt là thị giá cổ phiếu.

Cổ phiếu của Saudi Aramco sẽ được giao dịch trên sàn chứng khoán Tadawul và tất cả các giao dịch mua và bán cổ phiếu trên Tadawul sẽ được quy đổi theo nội tệ. Không có gì đảm bảo các nhà đầu tư nước ngoài sẽ có đủ riyal cần thiết để thực hiện giao dịch như mong muốn.

Hơn nữa, chính phủ Ả Rập Xê-út vẫn sẽ tiếp tục có quyền kiểm soát Saudi Aramco sau IPO và có quyền phủ quyết bất kỳ hoạt động nào yêu cầu bỏ phiếu đa số.

Tin bài liên quan