Ông Rex Tillerson sẽ “về hưu sớm” để chuyển sang làm tân Ngoại trưởng Mỹ

Ông Rex Tillerson sẽ “về hưu sớm” để chuyển sang làm tân Ngoại trưởng Mỹ

Rex Tillerson được chọn làm Ngoại trưởng Mỹ, Exxon Mobil nhanh nhẹn chọn CEO mới

(ĐTCK) Ngày 14/12 vừa qua, Tập đoàn dầu khí Exxon Mobil cho biết, ông Darren Woods sẽ trở thành Giám đốc điều hành (CEO) và Chủ tịch mới của Tập đoàn vào tháng 1 năm sau, trong bối cảnh CEO hiện tại là ông Rex Tillerson sẽ “về hưu sớm” để chuyển sang làm tân Ngoại trưởng Mỹ dưới quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Ngày 13/12, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã thông báo chọn ông Rex Tillerson, CEO của Tập đoàn dầu khí Exxon Mobil, làm Ngoại trưởng trong chính phủ mới.

Một ngày sau khi thông tin trên được công bố, phía Exxon Mobil cũng đã thông báo rằng ông Rex Tillerson, 64 tuổi, sẽ rời vị trí CEO vào cuối năm nay và chuyển giao công việc cho ông Darren Woods, 51 tuổi. Việc bổ nhiệm mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1 tới đây.

Rex Tillerson được chọn làm Ngoại trưởng Mỹ, Exxon Mobil nhanh nhẹn chọn CEO mới ảnh 1

 Rex Tillerson, Ngoại trưởng mới của nước Mỹ

Theo kế hoạch ban đầu, Tillerson sẽ nghỉ hưu vào tháng 3/2017, khi bước sang tuổi 65. Tuy nhiên, các diễn biến chính trị đã buộc ông phải rời tập đoàn sớm hơn. Ông sẽ nghỉ hưu sớm từ tháng 1/2017 sau 47 năm làm việc.

“Sau khi xem xét, Tillerson đã quyết định và được ủy ban đồng ý. Việc dời ngày nghỉ hưu để đáp ứng các yêu cầu là phù hợp”, Exxon Mobil cho biết trong thông báo ngày 14/12.

Sau khi Tillerson nghỉ hưu, hội đồng quản trị của Exxon Mobil sẽ còn 12 giám đốc.

Tân CEO Darren Woods đã luôn được kỳ vọng sẽ là người nối nghiệp ông Tillerson. Tốt nghiệp ngành kỹ sư điện tại đại học Texas A&M, đồng thời có trong tay bằng thạc sỹ kinh doanh của Đại học Northwestern, Darren Woods gia nhập tập đoàn Exxon Mobil vào năm 1992 và đã giữ nhiều vị trí khác nhau trong công ty.

Khác với ông Tillerson - người đi lên từ ngành sản xuất và khai thác, ông Woods bắt đầu sự nghiệp với mảng lọc hóa dầu của công ty.

Rex Tillerson được chọn làm Ngoại trưởng Mỹ, Exxon Mobil nhanh nhẹn chọn CEO mới ảnh 2

 Tân CEO Darren Woods

Năm 2005, Woods được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch của Công ty lọc hóa dầu Exxon Mobil ở Houston, Texas với nhiệm vụ quản lý mảng kinh doanh lọc hóa dầu toàn cầu. Năm 2008, ông chuyển đến Brussels, Bỉ để phụ trách hoạt động của khu vực châu Âu, châu Phi và Trung Đông. Năm 2010, ông được bầu làm Phó chủ tịch mảng phân phối và vận chuyển ở Fairfax, Virginia. Sau đó, Woods trở Phó chủ tịch Tập đoàn Exxon Mobil vào năm 2012.

Trong vai trò này, ông có trách nhiệm chính trong các hoạt động tinh chế, cung ứng và vận chuyển của Exxon Mobil trên toàn cầu. Đến năm 2014, Woods đã được thăng chức lên Phó chủ tịch cấp cao.

Việc bổ nhiệm Darren Woods, người đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc trong Tập đoàn, được cho là sẽ không làm xáo trộn các chiến lược kinh doanh đã được vạch ra từ trước đó. Một chuyên gia nhận định rằng: “Chiến lược của Exxon đã được định hình, dù cho người giữ chức CEO có là ai đi chăng nữa”.

Tuy vậy, cổ phiếu của Exxon Mobil đã giảm 2% sau thông tin bổ nhiệm CEO mới của tập đoàn, tương tự với tình hình suy giảm chung trong lĩnh vực năng lượng, do giá dầu thô đi xuống.

Việc Tillerson được chọn làm Ngoại trưởng Mỹ có thể là một sự kiện thuận lợi và tạo ra nhiều cơ hội cho việc kinh doanh của Exxon Mobil.

Những năm tới được kỳ vọng sẽ là những năm khởi sắc của công ty sau hơn 2 năm giá dầu giảm liên tục, kèm theo đó là lợi nhuận và kinh phí của tập đoàn bị cắt giảm. Riêng trong quý III năm nay, doanh thu của Exxon Mobil đã giảm 13%, và lợi nhuận giảm mạnh tận 40%.

Những thách thức mới nhất mà ông Woods sẽ phải đối mặt không chỉ là giá dầu thấp, mà còn là các căng thẳng chính trị tại Trung Đông, kèm theo những lệnh cấm của Mỹ đối với Nga, nơi mà Exxon Mobil có một hợp đồng khai thác cùng với công ty xăng dầu quốc doanh Rosneft để khai thác các mỏ dầu ở vùng Siberia.

Tuy vậy, nhiều người cho rằng tân CEO Darren Woods cũng sẽ được người tiền nhiệm “nâng đỡ” ít nhiều, bởi việc Tillerson được bổ nhiệm làm tân Ngoại trưởng Mỹ có thể là một sự kiện thuận lợi và tạo ra nhiều cơ hội cho việc kinh doanh của Exxon Mobil.

Về phía Tillerson, “ông trùm dầu mỏ” có thể sẽ phải đối mặt với một phiên chất vấn khó khăn trước khi nhậm chức Ngoại trưởng, bởi cả hai đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ đều tỏ vẻ quan ngại về quá khứ cũng như quan hệ quá mật thiết của ông với nước Nga.

Tin bài liên quan