Tống Lập Chí, giám đốc phòng quản lý tiêm chủng tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Tống Lập Chí, giám đốc phòng quản lý tiêm chủng tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Quan chức Trung Quốc tự tử sau bê bối vắc-xin rởm

Giám đốc phòng quản lý tiêm chủng tỉnh Sơn Đông đang trong tình trạng nguy kịch sau khi tự tiêm cho mình một lượng lớn insulin.

Tống Lập Chí, giám đốc phòng quản lý tiêm chủng thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Sơn Đông, đông bắc Trung Quốc hôm 31/7 đã tìm đến cái chết bằng cách tự tiêm lượng lớn insulin, một loại hormone chuyên dùng cho người bị bệnh tiểu đường, theo China Times.

Tống hiện trong tình trạng nguy kịch. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Sơn Đông từ chối bình luận về thông tin này.

Một trang tin chuyên về khoa học và công nghệ của Trung Quốc đưa tin Tống đang được điều trị trong bệnh viện vì bệnh tiểu đường nhưng thông tin này đã bị xóa ngay sau đó.

Vụ tự tử xảy ra giữa lúc công chúng Trung Quốc rất phẫn nộ vì bê bối 210.000 trẻ em ở Sơn Đông bị tiêm vắc-xin không đạt chuẩn. vắc-xin này được sản xuất tại Công ty công nghệ sinh học Trường Sinh ở thành phố Trường Xuân, Sơn Đông.

Trường Sinh bị nghi ngờ đã làm giả dữ liệu và bán hàng trăm nghìn liều vắc-xin bạch cầu, ho gà, uốn ván không có tác dụng ngừa bệnh cho trẻ em.

Là người đứng đầu phòng tiêm chủng, Tống Lập Chí cho phép sử dụng vắc-xin của công ty này trong tỉnh. Tống và 17 người khác, trong đó có chủ tịch công ty Trường Sinh đã bị cảnh sát Sơn Đông bắt giữ để điều tra về bê bối này.

Các nhà điều tra cũng phát hiện công ty Trường Sinh vi phạm luật sản xuất vắc-xin bệnh dại, làm sai lệch hệ thống hồ sơ sản xuất và thử nghiệm để tránh giám sát theo quy định. Công ty đã đình chỉ sản xuất và thu hồi vắc-xin.

Hiện chưa có thông tin về trường hợp tử vong hay bị bệnh do tiêm vắc-xin rởm. Vụ bê bối khiến dư luận Trung Quốc chấn động, nhiều người tuyên bố sẽ không sử dụng vắc-xin sản xuất tại Trung Quốc. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đều yêu cầu giới chức hành động khẩn trương với bê bối.

Tin bài liên quan