Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Quan chức Mỹ bất ngờ tới Triều Tiên chuẩn bị thượng đỉnh Trump - Kim

Một nhóm các quan chức Mỹ ngày 27/5 đã vượt qua biên giới liên Triều để vào lãnh thổ Triều Tiên nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao giữa hai nhà lãnh đạo.

Theo Washington Post, Sung Kim, cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc và là nhà đàm phán hạt nhân kỳ cựu, đã dẫn đầu phái đoàn quan chức Mỹ vượt qua biên giới liên Triều để sang lãnh thổ Triều Tiên ngày 27/5.

Đoàn quan chức Mỹ tới Triều Tiên để tham dự hội đàm nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Washington Post cho biết cựu Đại sứ Sung Kim đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui. Đi cùng đại sứ trong phái đoàn quan chức Mỹ còn có Allison Hooker - giám đốc phụ trách Hàn - Triều tại Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng và Randall Schriver - trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách Đông Á.

Cuộc gặp giữa các quan chức Mỹ - Triều diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có cuộc gặp lần hai tại phía bắc làng đình chiến Panmunjom ở khu phi quân sự liên Triều hồi tháng 4.

Tại cuộc gặp, ông Kim Jong-un tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa và thể hiện sự sẵn sàng cho cuộc gặp với Tổng thống Trump.

Tổng thống Trump liên tục đưa ra những tuyên bố không thống nhất về khả năng diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều trong những ngày gần đây, khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ đổ vỡ của sự kiện lịch sử này.

Trong tuyên bố mới nhất hôm 26/5, ông chủ Nhà Trắng cho biết vẫn để ngỏ cuộc gặp với ông Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới Singapore như dự tính ban đầu.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sander ngày 26/5 cho biết đoàn tiền trạm của Mỹ sẽ tới Singapore để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh có thể diễn ra giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều.

Nếu diễn ra theo đúng kế hoạch, đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm và một nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tin bài liên quan