Quan chức 38 tuổi Trung Quốc gây tranh cãi vì trông quá già

Một quan chức 38 tuổi đã trở thành chủ đề tranh cãi trong dư luận Trung Quốc vì người này sở hữu ngoại hình như một người ngoài 50 tuổi, làm dấy lên những đồn đoán rằng ông cố tình khai gian tuổi để có lợi thế trong việc thăng quan tiến chức.
Ông Li Zhongkai (Ảnh: China News).

Ông Li Zhongkai (Ảnh: China News).

Theo SCMP, bức ảnh chụp chân dung của một quan chức ở phía Tây Nam Trung Quốc đã gây “bão” trên mạng xã hội nước này vì ngoại hình và tuổi tác của ông dường như không “ăn nhập” với nhau.

Theo đó, vào tháng 10, hình ảnh ông Li Zhongkai cùng một số quan chức khác ở Vân Nam mới được bổ nhiệm được đăng tải trên mạng Internet. Ông Li, 38 tuổi, đã gây tranh cãi trong dư luận nước này vì trông ông như một người đã bước vào tuổi 50, thậm chí 60 tuổi.

Tuy nhiên, lý lịch chính thức ghi rằng ông sinh vào tháng 8/1980 và điều này khiến nhiều người cảm thấy hoài nghi.

Một số ý kiến cho rằng ông đã cố tình khai gian tuổi để có thể tiếp tục thăng tiến trong sự nghiệp chính trị, trong khi những người khác lý luận rằng do ông làm việc quá căng thẳng nên đã bị già trước tuổi.

Ông Li, quan chức lãnh đạo của một cơ quan đảng của thị trấn Wanbi, trả lời Thepaper.cn rằng: “Tôi không ngờ tới phản ứng như vậy. Tôi thực sự bất ngờ. Tóc tôi đã bạc đi trong một thời gian ngắn”.

Một số ý kiến tin rằng việc các quan chức cố tình khai thấp tuổi xuống để có lợi hơn trên đường quan lộ là việc làm thường thấy ở những khu vực hẻo lánh tại Trung Quốc và trên thực tế, một số người đã bị lật tẩy và mất chức.

 Ông Li Zhongkai (ngoài cùng bên phải) cho rằng nhiệm vụ vất vả đã khiến ông già đi trước tuổi (Ảnh: China News).

Chính quyền huyện Đại Diêu, Vân Nam, khẳng định rằng thông tin về tuổi tác của ông Li là chính xác. “Ông ấy phải chịu rất nhiều áp lực trong nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Công việc của ông ấy khá nặng nhọc”, một quan chức giấu tên nói.

Ông Li cho hay ông đã nhận nhiệm vụ cải thiện cuộc sống của người dân từ năm 2015. Wanbi là một trong những khu vực miền núi hẻo lánh nghèo nhất tỉnh Vân Nam.

Tuy nhiên, sự nỗ lực và cố gắng của ông Li cũng được đền đáp. Theo chính quyền địa phương, khi ông Li nhận nhiệm vụ có khoảng hơn 30% hộ dân ở Wanbi sống dưới mức nghèo đói, nhưng hiện thời, con số này đã giảm xuống 12%.

Tin bài liên quan