QE phiên bản châu Âu đã ở trong tay ECB

(ĐTCK) Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa đưa ra tín hiệu mạnh nhất, cho đến lúc này, rằng, Ngân hàng đã sẵn sàng học theo Quỹ Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) để tung ra các gói nới lỏng định lượng (QE) nhằm ngăn không để khu vực đồng euro trượt vào giảm phát hoặc thậm chí là một thời kỳ lạm phát thấp kéo dài.
QE phiên bản châu Âu đã ở trong tay ECB

ECB đã bỏ qua lời kêu gọi từ bà Christine Lagarde, Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), là hãy triển khai ngay lập tức các biện pháp tiền tệ ngoại lệ, như mua trái phiếu và giữ lãi suất ở mức 0,25% tháng thứ 5 liên tiếp.

Tuy nhiên, Mario Draghi, Chủ tịch ECB, đã tìm cách xóa bỏ nghi ngại về việc Ngân hàng đang tự mãn với lạm phát thấp. Ông Draghi nói rằng, Hội đồng thống đốc gồm 24 thành viên đã thống nhất ủng hộ hành động quyết liệt hơn nếu triển vọng kinh tế thất vọng.

“Hội đồng nhất trí cam kết sử dụng các công cụ đặc biệt, trong thẩm quyền của mình, để đối phó hiệu quả với rủi ro lạm phát thấp kéo dài”, ông Draghi nói.

Phát biểu của Chủ tịch ECB đã khiến đồng euro giảm 0,5% so với đồng USD khi được giao dịch ở mức 1,3702 USD/EUR lúc 4h30 sáng trên thị trường London – mức thấp nhất kể từ cuối tháng 2. Lợi suất của các trái phiếu Italia, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, thay đổi ngược với giá, đã giảm xuống các mức thấp trong nhiều năm.

Ông Draghi sau đó xác nhận rằng, các biện pháp đặc biệt mà ông nói đến bao gồm việc mua trái phiếu chính phủ. “Tất cả các công cụ thuộc quyền hạn của Ngân hàng trung ương, trong đó có QE, đều được bao hàm trong tuyên bố này”, ông Draghi nói và cho biết thêm, các nhà hoạch định chính sách đã thảo luận về biện pháp nới lỏng định lượng trong cuộc họp của ECB.

Tuy nhiên, ông Draghi nhấn mạnh, Hội đồng (thống đốc) sẽ chỉ mượn đến các biện pháp đặc biệt sau khi đã sử dụng hết các “vũ khí” thông thường, ám chỉ rằng, việc mua trái phiếu sẽ chỉ được áp dụng sau khi đã cắt giảm lãi suất hết mức có thể.

Trong khi các ngân hàng trung ương khác, bao gồm Fed và Ngân hàng trung ương Anh đã triển khai gói QE ngay khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra, ECB vẫn miễn cưỡng với cách làm này.

Tuyên bố của Chủ tịch ECB có ý hạ thấp rào cản đối với biện pháp nới lỏng định lượng khi tỏ dấu hiệu rằng, Ngân hàng sẽ mua trái phiếu không chỉ nếu giá bắt đầu giảm, mà cả khi có thêm dấu hiệu cho thấy lạm phát sẽ vẫn ở mức thấp thêm một thời gian dài.

Lạm phát ở khu vực đồng euro hiện ở mức thấp nhất trong vòng 4 năm, với 0,5% - bằng 1/4 mức mục tiêu của ECB. Theo dự báo mới nhất thì lạm phát sẽ tăng về mức mục tiêu đó, đạt 1,7% vào năm 2016.

Tin bài liên quan