Putin dọa sẽ “cắt cơm” EU nếu Ukraine “ăn vụng”

(ĐTCK) Nếu Nga phát hiện ra việc các đối tác Ukraine của mình “bắt đầu chọc hút ngang dòng khí từ mạng lưới đường ống xuất khẩu, chúng tôi sẽ phản ứng bằng cách cắt giảm đúng lượng khí bị đánh cắp”, Tổng thống Putin nói.
Putin dọa sẽ “cắt cơm” EU nếu Ukraine “ăn vụng”

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đáp chuyến máy bay muộn vào đêm qua tới Milan (Ý) để dự cuộc đàm phán hòa bình cùng với các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sau khi dọa sẽ cắt nguồn cung khí đốt dẫn qua Ukraine nếu chính quyền ở Kiev chuyển nó cho nhu cầu nội địa.

Sau khi bỏ lỡ thời gian đầu của hội nghị do nán lại Serbia để tham dự một lễ diễu binh, ông Putin đã có cuộc gặp chớp nhoáng lúc nửa đêm với Thủ tướng Đức Chancellor Angela Merkel khi cả hai chuẩn bị cho cuộc đàm phán chính thức về vấn đề Ukraine, theo lịch sẽ bắt đầu lúc 8h sáng nay, giờ Milan. Tổng thống Ukraine, ông Petro Poroshenko, cũng đã gặp bà Merkel cùng với Thủ tướng Ý Matteo Renzi và Chủ tịch EU Herman van Rompuy.

Bà Merkel và các lãnh đạo EU đổ lỗi cho Tổng thống Nga về việc đã châm ngòi cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine thông qua cung cấp cho lực lượng nổi dậy tiền mặt, vũ khí và lính chiến kể từ khi Nga thôn tính bán đảo Crimea hồi tháng 3. Tổng thống Nga, được tháp tùng bởi Giám đốc điều hành Tập đoàn OAO Gazprom Alexey Miller, nói rằng, ông cảm thấy lo ngại về việc Ukraine có thể đánh cắp nguồn khí mà Nga cấp cho các thị trường châu Âu (đi qua Ukraine).

“Có những rủi ro lớn về vấn đề quá cảnh”, ông Putin, người phủ nhận có liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, nói hôm qua tại Belgrade, Serbia. Nếu Nga phát hiện ra việc các đối tác Ukraine của mình “bắt đầu chọc hút ngang dòng khí từ mạng lưới đường ống xuất khẩu, chúng tôi sẽ phản ứng bằng cách cắt giảm bằng đúng lượng khí bị đánh cắp”.

Tin bài liên quan