Phòng Thương mại Mỹ yêu cầu ông Trump quay trở lại đàm phán với Trung Quốc

Phòng Thương mại Mỹ yêu cầu ông Trump quay trở lại đàm phán với Trung Quốc

(ĐTCK) CNN đưa tin, các công ty tư nhân của Mỹ không ủng hộ việc làm trầm trọng thêm mối quan hệ với Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump.

Tổ chức đại diện cho lợi ích của các tập đoàn Mỹ, kêu gọi tổng thống Mỹ "quay trở lại bàn đàm phán với Trung Quốc".

Thông báo này được đưa ra khi thương chiến Mỹ - Trung có những diễn biến mới rất căng thẳng.

Cụ thể, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 23/8 thông báo sẽ áp thuế bổ sung từ 5 - 10% đối với 75 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Lệnh áp thuế này chia làm hai đợt, có hiệu lực từ ngày 1/9 và 15/12.

Ngay lập tức, Mỹ đã có câu trả lời cho động thái này của Trung Quốc. Lãnh đạo Nhà Trắng thông báo, từ ngày 1/10, 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đang bị đánh thuế 25% sẽ bị đánh thuế ở mức 30%. 300 tỷ USD hàng hóa còn lại, vốn được lên kế hoạch bị đánh thuế từ ngày 1/9 ở mức 10%, giờ sẽ bị đánh thuế ở mức 15%.

Myron Brilliant, Phó chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ, bình về tình tiết leo thang mới của cuộc xung đột thương mại: "Đàm phán mang tính xây dựng mới là bước đi đúng đắn". Theo ông, cơ quan này "không muốn thấy sự xuống cấp hơn nữa trong quan hệ Mỹ-Trung".

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Trump đã đưa ra lời kêu gọi các công ty Mỹ để cắt giảm sản xuất tại Trung Quốc và quay trở về đất nước. Phản ứng với tuyên bố này, thị trường chứng khoán Mỹ  hôm thứ Sáu đã có một phiên lao dốc.

Cổ phiếu Apple giảm 4,6%, Caterpillar – 3,2%, Amazon – 3,1%. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 2,4%, S&P 500 giảm 2,6% và Nasdaq Composite giảm 3%.

Tin bài liên quan