Tỷ phú Michael Bloomberg và Donald Trump.

Tỷ phú Michael Bloomberg và Donald Trump.

Phố Wall 'thích' Bloomberg hơn Trump

Dưới thời Trump, thâm hụt ngân sách hàng năm của Mỹ đã tăng gấp đôi, bất chấp tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục và nguồn thu tăng lên.
Tỷ phú truyền thông Michael Bloomberg đã chính thức gia nhập cuộc đua vào Nhà Trắng, với tư cách ứng cử viên đảng Dân chủ. Không chỉ là cái tên nặng ký trong cuộc đua, Bloomberg còn là ứng viên được phố Wall đặt nhiều hy vọng. Những nhà đầu tư muốn chứng kiến đà tăng của thị trường đang trông chờ vào chiến thắng của cựu thị trưởng New York.

"Tôi nghĩ rằng Bloomberg sẽ tốt hơn cho thị trường", Brown Brothers Harriman, chiến lược gia trưởng của Scott Clemon nói. "Một trong những điều thú vị nhất - và cũng là điều đáng lo nhất - về chính quyền hiện nay là chúng ta đang thâm hụt hàng nghìn tỷ đôla trong bối cảnh kinh tế đi lên. Tôi là một nhà đầu tư dài hạn, và tôi lo lắng về điều đó".

Thâm hụt thường co lại trong thời kỳ tăng trưởng kinh tế, do thu nhập của người dân và lợi nhuận các công ty cao hơn. Tuy nhiên, dưới thời chính quyền Donald Trump, thâm hụt ngân sách hàng năm của Mỹ đã tăng gấp đôi, bất chấp tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục và nguồn thu tăng lên.

Những khoản chi cho quân đội và việc giảm thuế đã đẩy thâm hụt ngân sách của Mỹ lên gần 1.000 tỷ USD trong năm tài chính 2019, theo dữ liệu của Cơ quan Tài chính nước này. Đây cũng là mức thâm hụt ngân sách lớn nhất kể từ năm 2012.

Thị trường chứng khoán và trái phiếu phần lớn đã bỏ qua con số này. Thay vào đó, những nhà đầu tư tập trung vào tác động tích cực của việc giảm lãi suất và động thái mua lại cổ phiếu mạnh mẽ từ các công ty (chủ yếu là do kế hoạch giảm thuế của Trump).

Tuy nhiên, nếu nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái nhẹ trong vòng hai năm tới, như dự báo của nhiều chuyên gia phố Wall, mối lo ngại về vấn đề thâm hụt ngân sách có thể khuếch đại những rủi ro với thị trường.

Một Tổng thống như Bloomberg, người có quan điểm đối lập với Trump và có thể đảo ngược những chính sách này, được xem là tín hiệu tích cực cho phố Wall. Nếu Trump tiếp tục đắc cử trong nhiệm kỳ bốn năm tới, con số thâm hụt thậm chí còn có thể lớn hơn và sẽ khiến một loạt các tài sản có nguy cơ bị giảm giá.

Tỷ phú Bloomberg tuyên bố ông sẽ đưa ra những lựa chọn thực tế tới các cử tri trong chiến dịch tranh cử nhằm loại bỏ một tổng thống "đại diện cho mối đe dọa hiện hữu với đất nước và các giá trị của chúng ta".

"Đánh bại Donald Trump và xây dựng lại nước Mỹ là cuộc chiến cấp bách và quan trọng nhất", Bloomberg nhấn mạnh. "Tôi sẽ dốc toàn lực. Tôi sẽ trở thành người thực thi và người giải quyết vấn đề, không phải người chỉ biết nói miệng. Tôi sẵn sàng tham gia những trận chiến khó khăn và chiến thắng".

Tin bài liên quan