Máy bay Boeing 737 Max chưa sơn ở nhà máy tại Renton, Washington (Mỹ). Ảnh: Reuters.

Máy bay Boeing 737 Max chưa sơn ở nhà máy tại Renton, Washington (Mỹ). Ảnh: Reuters.

Phi công, tiếp viên Mỹ không dám làm việc trên máy bay Boeing 737 Max

Boeing đang quyết liệt vận động Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho phép máy bay 737 Max bay trở lại. Nhiều phi công và tiếp viên Mỹ xin không làm việc trên loại máy bay này.

Theo New York Times và Reuters, Boeing đang liên tục vận động các quan chức FAA để cơ quan này cấp phép cho máy bay 737 Max được bay trở lại. Sau hai vụ tai nạn thảm khốc khiến 346 người thiệt mạng ở Indonesia và Ethiopia, Boeing 737 Max đã bị cấm bay suốt 8 tháng qua.

Thời gian qua, Boeing liên tục gây sức ép buộc phi công các hãng hàng không thử nghiệm phần mềm mới của máy bay 737 Max trong các hệ thống bay mô phỏng trước khi FAA hoàn tất kiểm tra.

Boeing cũng kêu gọi FAA cho phép công ty này giao các máy bay 737 Max mới sản xuất cho hàng loạt hãng hàng không trước khi chúng được cấp phép bay.

FAA đang chống lại sức ép này. New York Times dẫn lời một số kỹ sư hàng không FAA khẳng định việc để phi công thử nghiệm phần mềm Boeing 737 Max trước khi nó được FAA kiểm tra là chuyện không thể chấp nhận được.

Nhiều quan chức FAA khuyến khích các kỹ sư kiểm tra cẩn thận phần mềm của 737 Max. Trong một video gửi tới các nhân viên, Giám đốc FAA Stephen Dickson kêu gọi mọi người “hãy chống lại sức ép” dù không nhắc đến tên Boeing.

“Tôi biết rằng sức ép đòi đưa máy bay này trở lại hoạt động là rất lớn. Nhưng tôi muốn các bạn hiểu rằng hãy tập trung hoàn toàn vào vấn đề an toàn. Tôi sẽ ở bên cạnh các bạn”, ông Dickson tuyên bố.

Nguồn tin New York Times tiết lộ đích thân CEO Boeing Dennis Muilenburg đã đến gặp ông Dickson, yêu cầu FAA sớm cấp phép cho máy 737 Max bay trở lại. Trước đó, Boeing công khai bày tỏ mong muốn rằng 737 Max được bay trở lại vào giữa tháng 12.

Theo Business Insider, hôm 15/11 bà Lori Bassani, người đứng đầu Hiệp hội Tiếp viên Hàng không Chuyên nghiệp, tiết lộ rất nhiều tiếp viên của American Airlines nài nỉ cấp trên không buộc họ phải làm việc trên máy bay 737 Max.

Trong khi đó, ông Jon Weaks, Chủ tịch Hiệp hội Phi công Southwest, chỉ trích Boeing là “quá tham lam, kiêu ngạo và ngu dốt” khi cố tình gây sức ép để đưa máy bay 737 Max sớm hoạt động trở lại.

Tin bài liên quan