Công đoàn phi công Đài Loan tham gia cuộc đình công. Ảnh: CNA.

Công đoàn phi công Đài Loan tham gia cuộc đình công. Ảnh: CNA.

Phi công Đài Loan (Trung Quốc) đình công dịp Tết, hàng nghìn khách mắc kẹt

Hàng trăm phi công đình công đòi cải thiện điều kiện làm việc, gây tình trạng hỗn loạn ở sân bay Đài Loan vào dịp tết.

Ít nhất 18 chuyến bay bị hủy đúng vào dịp cao điểm đi lại dịp Tết âm lịch ở Đài Loan do các phi công hãng hàng không China Airlines hôm nay đình công tập thể, khiến hàng nghìn hành khách mắc kẹt tại sân bay, theo AP.

Hàng trăm phi công đã tham gia vào cuộc đình công này để phản đối tình trạng phải làm việc quá nhiều trên những chặng bay dài cũng như việc lãnh đạo hãng không chịu thực hiện các biện pháp cải thiện tình hình với lý do cắt giảm chi phí.

"Chúng tôi chọn hôm nay để đình công vì không còn cách nào khác. Chúng tôi đã thông báo sẽ đình công từ hôm 1/2 và đã hy vọng nhận được phản ứng tích cực", Chen Pei-pei, lãnh đạo công đoàn phi công Đài Loan cho biết.

Công đoàn này kêu gọi hãng hàng không bổ sung phi công cho các chuyến bay kéo dài từ 8 tiếng trở lên cũng như hệ thống thăng tiến rõ ràng hơn cùng tiền thưởng cuối năm và một số yêu cầu khác. China Airlines khẳng định sẵn sàng đàm phán, nhưng cho hay yêu sách mà công đoàn phi công đưa ra với họ rất khác so với những gì được công bố.

Hàng loạt chuyến bay đến Hong Kong, Bangkok, Los Angeles, Manila và Tokyo bị ảnh hưởng do đợt đình công này. Số chuyến bay bị hủy dự kiến tăng lên nếu cuộc đình công tiếp diễn trong những ngày tới. Ba sân bay lớn ở Đài Loan đã chứng kiến tình cảnh hỗn loạn khi các hành khách nổi giận đòi hãng hàng không đưa ra câu trả lời thỏa đáng. 

Tết âm lịch là thời kỳ cao điểm đi lại ở Đài Loan, khi rất nhiều người trở về hòn đảo ăn tết hoặc đi du lịch nước ngoài. Hãng tin CNA cho biết cuộc đình công kéo dài một ngày của các tiếp viên hãng China Airlines năm 2016 đã khiến 76 chuyến bay bị hủy. China Airlines được thành lập từ năm 1959, là một trong hai hãng hàng không lớn nhất đảo Đài Loan với 88 máy bay.

Tin bài liên quan