Pháp: Gần 15.000 trường hợp tử vong vì COVID-19, gia hạn phong tỏa

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố quyết định kéo dài lệnh phong tỏa toàn quốc đến 11/5 và thừa nhận rằng Pháp "rõ ràng đã không chuẩn bị đầy đủ" cho đại dịch COVID-19.
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Anadolu).

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Anadolu).

Phóng viên TTXVN tại Pháp dẫn thông tin của Bộ Y tế Pháp cho hay, tính đến tối 13/4, dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của 14.967 người ở Pháp, bao gồm 9.588 ca tử vong tại các bệnh viện-tăng 335 trường hợp trong 24 giờ qua, và 5.379 ca tử vong trong các nhà dưỡng lão và cơ sở y tế xã hội-tăng 239 trường hợp.

Cũng theo Bộ Y tế Pháp, số bệnh nhân nhập viện ở Pháp hiện là 32.113 người, tăng 288 trường hợp.

Trong 24 giờ qua, nước Pháp đã ghi nhận thêm 227 người được đưa vào diện chăm sóc đặc biệt, nâng tổng số bệnh nhân thuộc diện này lên 6.821 người. Tuy nhiên, so với hôm 12/4, số bệnh nhân được hồi sức tích cực giảm 24 người, và là ngày giảm thứ tư liên tiếp.

Đến nay, Pháp cũng ghi nhận 27.718 bệnh nhân đã khỏi bệnh và ra viện-tăng 1.327 người trong 24 giờ qua, chưa kể hàng chục nghìn người bệnh tự cách ly và điều trị tại nhà.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố quyết định kéo dài lệnh phong tỏa toàn quốc đến 11/5.

Phát biểu trên truyền hình, ông Macron đã nhấn mạnh rằng nước Pháp "đang sống trong những ngày khó khăn".

Ông thừa nhận rằng Pháp "rõ ràng đã không chuẩn bị đầy đủ" cho đại dịch COVID-19. Tình trạng thiếu khẩu trang, đồ bảo hộ y tế và gel rửa tay khô vẫn đang tiếp diễn.

Tuy nhiên, nỗ lực của toàn xã hội cũng đem đến một số thành công, như số giường hồi sức tích cực đã tăng gấp đôi so với trước, hợp tác tốt trong việc vận chuyển bệnh nhân nặng bằng các phương tiện đặc biệt như trực thăng quân sự, tàu hỏa cao tốc hay xe buýt liên tỉnh, mạng lưới giáo dục trực tuyến hoạt động hiệu quả, tăng cường tình đoàn kết và tinh thần hỗ trợ giữa người dân, đưa trở về nước hàng chục ngàn công dân Pháp bị mắc kẹt ở nước ngoài khi đại dịch bùng phát.

Đánh giá tình hình vẫn rất căng thẳng ở vùng thủ đô Île-de-France và Grand-Est gần biên giới Đức, Tổng thống Macron chỉ ra rằng "dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát." 

Đây là lý do tại sao lệnh phong tỏa phải được tiếp tục cho đến ngày 11/5, với các biện pháp nghiêm ngặt nhất. Sau thời điểm đó, các trường học từ nhà trẻ đến trung học phổ thông sẽ dần được mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, các trường đại học sẽ không tiếp tục hoạt động cho đến mùa hè tới. Các địa điểm công cộng, nhà hàng, quán cà phê, khách sạn, rạp chiếu phim và nhà hát sẽ tiếp tục đóng cửa. Các lễ hội sẽ bị hoãn ít nhất đến giữa tháng 7.

Tổng thống Macron cũng thông báo việc xét nghiệm trên diện rộng sẽ được thực hiện trong những tuần tới, nhất là đối với nhân viên y tế, người cao tuổi và người có sức khỏe yếu. Kể từ 11/5, Pháp sẽ có thể điều trị cho tất cả những người có triệu chứng nhiễm virus.

Ngoài ra, mỗi người dân sẽ mua được khẩu trang bảo vệ, có thể sẽ bắt buộc phải dùng trong một số trường hợp nhất định như khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Tổng thống Macron kết thúc bài phát biểu với một thông điệp hy vọng: "Chúng ta sẽ có những ngày tốt hơn và chúng ta sẽ tìm lại những ngày hạnh phúc. Vì vậy, hãy chăm sóc bản thân, chăm sóc lẫn nhau và chúng ta sẽ đứng vững".

Tin bài liên quan