Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov (Ảnh: RFE)

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov (Ảnh: RFE)

Phản ứng bất ngờ của Nga khi được mời lại G8

Điện Kremlin cho rằng, G8 (nhóm 8 cường quốc) đã mất dần tầm quan trọng đối với Nga trong bối cảnh tình hình kinh tế và chính trị thay đổi.

"Những năm trở lại đây, diễn đàn này đã mất dần tầm quan trọng do tình hình kinh tế, chính trị thay đổi. Các diễn đàn khác, ví dụ như G20 nơi mà Nga là một thành viên tích cực, đang trở nên quan trọng hơn", hãng thông tấnTASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov với các phóng viên hôm qua 4/6.

Tuy nhiên, ông từ chối bình luận liệu Nga có sẵn sàng quay trở lại G8 hay không nếu nhận được lời mời chính thức.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi lãnh đạo đảng Die Linke của Đức, bà Sahra Wagenknecht, kêu gọi đưa Nga trở lại G8.

“Chúng ta đã khai trừ Nga khỏi G8. Vấn đề hiện tại là Mỹ đang thực thi chính sách của riêng họ và 6 nước còn lại đều không mong muốn những chính sách này. Có thể việc Nga trở lại G8 sẽ tạo nên một đối trọng để chúng ta có thể đưa ra những chính sách có tính cân bằng. Chúng ta có thể cần đến Nga để giải quyết các vấn đề hiện tại”, bà Wagenknecht nói.

Một số hãng truyền thông trước đó cũng đưa tin, Quốc hội Đức đã bày tỏ sự ủng hộ việc khôi phục G8, với sự trở lại của Nga nhằm kiềm chế ảnh hưởng của Mỹ đến các chính sách của châu Âu.

G7 được thành lập vào những năm 1970 gồm 7 quốc gia có nền kinh tế công nghiệp hàng đầu thế giới. Sau khi kết nạp Nga, nhóm này trở thành G8. Tuy nhiên, Nga đã bị loại khỏi nhóm vào năm 2014 sau khi nhận sáp nhập Crimea.

Tin bài liên quan