Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (phải) và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer  (Ảnh: Reuters).

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (phải) và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (Ảnh: Reuters).

Phái đoàn thương mại Mỹ - Trung đàm phán ngày đêm, ăn đồ ăn nhanh tiết kiệm thời gian

Phái đoàn Mỹ và Trung Quốc vẫn làm việc ngày đêm để đạt được thỏa thuận nhằm tránh một cuộc chiến thương mại, họ thậm chí dùng đồ ăn nhanh để tiết kiệm thời gian, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Trung Quốc cho biết.

Reuters dẫn lời Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn ngày 9/3 cho biết, ông rất lạc quan về các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa phái đoàn Trung Quốc với phái đoàn Mỹ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo bên lề cuộc họp quốc hội thường niên, ông Vương cho biết, phái đoàn hai bên đang hợp tác "ngày đêm" để hy vọng đạt được thỏa thuận thương mại.

Thậm chí, trong quá trình đàm phán, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã dùng đồ ăn nhanh để tiết kiệm thời gian cho đàm phán. "Phó Thủ tướng Lưu đã dùng một chiếc hamburger, còn ông Lighthizer dùng món gà xào cà tím".

Suốt quá trình đàm phán, mặc dù có cả trà và cà phê, nhưng hai người họ đều không dùng. Họ chỉ uống nước lọc. Điều này là để tìm điểm chung", ông Vương nói.

Giới chức Mỹ và Trung Quốc đã tích cực đàm phán trong thời gian đình chiến kể từ tháng 12/2018 sau khi hai bên đã áp thuế lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau.

“Phái đoàn hai bên đang ra sức đàm phán để đạt được thỏa thuận dựa trên các nguyên tắc và định hướng mà hai nguyên thủ đưa ra. Đó là bỏ thuế quan áp lên hàng hóa của nhau, để quan hệ thương mại Trung - Mỹ có thể trở lại bình thường”, ông Vương cho biết.

Hiện chưa rõ khi nào phái đoàn cấp cao hai bên sẽ đàm phán tiếp. Reuters dẫn lời cố vấn thương mại Nhà Trắng Clete Willems cho biết, giới chức Mỹ chưa có kế hoạch cử phái đoàn đàm phán thương mại tới Trung Quốc mặc dù vẫn còn rất nhiều việc cần làm để hai bên có thể đạt được thỏa thuận.

Trong một diễn biến liên quan khác, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến thăm Pháp và Italy vào giữa tháng này, làm dấy lên đồn đoán ông có thể tới Mỹ trước hoặc sau chuyến công du châu Âu để thúc đẩy hơn nữa các cuộc đàm phán.

Một nguồn tin khác cho biết, Trung Quốc cho rằng họ sắp đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ, nhưng hiện giờ họ nhận ra điều đó không hề dễ dàng.

Tin bài liên quan