Văn phòng chính của OPEC tại Vienna, Áo. Ảnh: EPA-EFE.

Văn phòng chính của OPEC tại Vienna, Áo. Ảnh: EPA-EFE.

OPEC+ sẽ họp vào ngày 6/4 để tìm phương án khôi phục lại thị trường dầu mỏ

(ĐTCK) Hội nghị cấp bộ trưởng các nước OPEC+ nhằm ổn định thị trường dầu mỏ sẽ được tổ chức vào ngày 6/4 dưới hình thức hội nghị qua video trực tuyến. Thông tin được Bộ Năng lượng Azerbaijan thông báo vào ngày thứ Sáu (4/3).

"Azerbaijan đã nhận được lời mời tham dự một cuộc họp của các bộ trưởng OPEC và các đối tác ngoài OPEC để ổn định thị trường dầu mỏ được tổ chức vào ngày 6/4 dưới hình thức hội nghị trực tuyến", tuyên bố của Bộ Năng lượng Azerbaijan cho biết.

Cuộc họp dự kiến sẽ có sự tham gia của tất cả các bộ trưởng OPEC+ dự kiến sẽ thảo luận về một tuyên bố hợp tác mới.

Ả Rập Xê-út trước đó cũng đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp của OPEC+ để tìm kiếm một thỏa thuận công bằng về việc khôi phục thị trường lại dầu mỏ.

Theo nguồn tin của hãng thông tấn Nga TASS, OPEC dự định sẽ mời cơ quan quản lý ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ tham gia cuộc họp lần này của OPEC+ với tư cách là nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Trước đó vào hôm thứ Năm (2/4), Ryan Sitton, Ủy viên Ủy ban Đường sắt Texas (giám sát các vấn đề liên quan đến năng lượng) đã có cuộc hội đàm với Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo và Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak về tình hình trên thị trường dầu mỏ.

Từ năm 2016, Nga đã đóng vai trò là cầu nối hợp tác giữa các nhà sản xuất dầu trong và ngoài OPEC (gọi chung là OPEC+). Thỏa thuận OPEC+ kéo dài trong ba năm, cho phép ổn định giá dầu ở mức 60 USD/thùng bằng cách cách cắt giảm sản lượng của các nước tham gia đã kết thúc vào ngày 31/3/2020.

Thoả thuận này đã không thể gia hạn thêm do những bất đồng quan điểm giữa Nga và Ả Rập Xê-út. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu trên thị trường dầu mỏ giảm, việc chấm dứt thỏa thuận OPEC+ đã khiến giá dầu lao dốc mạnh và tình hình trên thị trường dầu mỏ ngày càng bất ổn.

Tin bài liên quan