OPEC hoãn họp, Tổng thống Trump doạ đánh thuế bảo vệ ngành năng lượng Mỹ

OPEC hoãn họp, Tổng thống Trump doạ đánh thuế bảo vệ ngành năng lượng Mỹ

(ĐTCK) Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh cắt giảm sản lượng, trong đó có Nga (hay gọi là nhóm OPEC+) quyết định hoãn cuộc họp dự tính diễn ra vào thứ Hai 6/4).

Thay vì tổ chức họp vào thứ Hai, OPEC+ đẩy lùi lịch họp xuống cuối tuần. Theo người đại diện của tổ chức, các nhà sản xuất dầu mỏ cần thêm thời gian để thảo luận.

Thông báo này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Ả Rập Xê út có động thái “tấn công” vào Tổng thống Nga Vladimir Putin, tạo bước ngoặt mới trong mối quan hệ giữa 2 nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Cụ thể, theo thông điệp mới được Bộ trưởng ngoại giao Ả Rập Xê út là Hoàng tử Faisal bin Farhan phát đi, Tổng thống Putin chính là người chịu trách nhiệm trong việc chấm dứt thoả thuận cắt giảm sản lượng của nhóm OPEC+. Việc chỉ đích danh Tổng thống Nga một lần nữa nhấn mạnh thông báo trước đó của Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê út Hoàng tử Abdulaziz bin Salman về bất đồng giữa Nga và Ả Rập Xê út trong việc hạ sản lượng nhằm bình ổn giá dầu.

Trong những phiên cuối tuần này, giá dầu nhận được trợ lực để tăng vọt nhờ thông điệp mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra với nội dung ông đã có cuộc điện đàm với Ả Rập Xê út và được biết Ả Rập Xê út và Nga có thể cắt giảm sản lượng khoảng 10 – 15 triệu thùng dầu.

Với diễn biến mới này, tâm lý bi quan quay trở lại với thị trường dầu mỏ. Amrita Sen, chiến lược gia trưởng thị trường dầu mỏ tại Energy Aspects Ltd chia sẻ: “Chúng tôi duy trì sự ngờ vực về khả năng có thoả thuận mới về sản lượng trên thị trường dầu mỏ. Trước tiên, các nhà sản xuất Mỹ cần tham gia vào thoả thuận, nếu không, Nga sẽ không ngồi vào bàn đàm phán. Nếu không bên nào tham gia, Ả Rập Xê út sẽ tiếp tục cuộc chiến giá dầu mà mình vừa phát động”.

Đáng chú ý, sau khi gặp gỡ các lãnh đạo ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông có thể sử dụng hàng rào thuế nếu cần thiết để bảo vệ ngành năng lượng nội địa.

OPEC hoãn họp, Tổng thống Trump doạ đánh thuế bảo vệ ngành năng lượng Mỹ ảnh 1

Diễn biến sản lượng dầu của Nga (màu trắng), Mỹ (màu xanh) và Ả Rập Xê út (màu tím) trong thời gian qua

Hàng trăm nghìn lao động ngành năng lượng Mỹ đang trong tình cảnh khó khăn vì dịch bệnh, cũng như giá dầu lao dốc. Trong khi khoảng 15 tỷ USD đầu tư của các nhà sản xuất dầu đá phiến đang trở nên vô nghĩa, đẩy nhiều doanh nghiệp vào bờ vực phá sản.

Ông Trump cho biết, ông không nhắm tới một bên cụ thể nào như là Nga hoặc Ả Rập Xê út trong việc áp đặt thuế với sản phẩm dầu.

“Đây là thị trường tự do. Chúng ta sẽ sớm tìm ra giải pháp”, ông Trump trả lời phóng viên sau cuộc họp với người đứng đầu Exxon Mobil Corp, Chevron Corp, cũng như giám đốc nhiều công ty năng lượng khác.

Việc các nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới thất bại trong việc đạt được thoả thuận mới về sản lượng nhiều khả năng tạo “sóng thần” trên thị trường dầu mỏ như những gì vừa xảy ra, khi giá dầu giảm khoảng 30% chỉ trong 1 ngày.

Tin bài liên quan