Ông Trump yêu cầu doanh nghiệp Mỹ “rời bỏ” Trung Quốc

Ông Trump yêu cầu doanh nghiệp Mỹ “rời bỏ” Trung Quốc

(ĐTCK) Tổng thống Mỹ Donald Trump có phản ứng mạnh mẽ trước đòn trả đũa mới nhất từ Trung Quốc với hàng loạt cập nhật trạng thái cho biết ông sẽ sớm có biện pháp đáp trả và các doanh nghiệp Mỹ cần tìm cách thay thế Trung Quốc trong mọi hoạt động.

Ngày 23/9/2019 theo giờ địa phương, Trung Quốc cho biết quốc gia này có kế hoạch nâng thuế từ 5-10% đối với một số mặt hàng của Mỹ theo 2 giai đoạn: giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 1/9 và giai đoạn 2 từ 15/12/2019. 2 mốc thời gian này trung với lịch trình nâng hàng rào thuế thêm 10% đối với 300 tỷ USD hàng hoá Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo danh sách được công bố, kể từ 1/9, các mặt hàng đậu nành và dầu thô nhập khẩu từ Mỹ và Trung Quốc sẽ phải chịu thêm thuế 5%. Mức thuế 25% vốn đang được trì hoãn sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15/12 đối với sản phẩm xe ô tô từ Mỹ và sẽ áp thêm 10% đối với một số loại phương tiện nhất định.

Nếu cộng gộp các loại thuế, tổng mức thuế mà xe ô tô sản xuất tại Mỹ bán sang Trung Quốc sẽ phải chịu thuế 50%.

Trước động thái này của Trung Quốc, ông Trump đăng hàng loạt trạng thái trên trang mạng xã hội Twitter của mình. Theo đó, ông Trump cho biết: “Tôi sẽ sớm đáp trả động thái áp thuế của Trung Quốc trong ngày thứ Sáu vừa qua. Đây là một cơ hội tuyệt vời đối với nước Mỹ”.

Bên cạnh đó, ông Trump khẳng định, “nước Mỹ không cần Trung Quốc” và tốt nhất là không cần.

Đáng chú ý, ông Trump nhấn mạnh việc các doanh nghiệp Mỹ cần bắt đầu tìm kiếm nguồn sản phẩm thay thế hàng hoá từ Trung Quốc, cũng như không để hoạt động sản xuất – kinh doanh phụ thuộc vào quốc gia này.

Hiện tại, vẫn chưa rõ ràng điều này có ý nghĩa ra sao, bởi một tổng thống không có đủ quyền hạn để buộc các doanh nghiệp phải đưa ra các quyết định.

Một đối tượng khác nhận về sự chỉ trích là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và vị Chủ tịch Fed Jerome Powell.

“Như thường lệ, Fed đã không làm gì! Đáng ngạc nhiên là cơ quan này có thể phát biểu mà không hề biết hoặc hỏi điều mà tôi đang làm, nhưng tôi cũng sẽ sớm công bố thôi”, ông Trump viết.

Thông điệp này được Tổng thống Mỹ đưa ra bởi ngay trước đó, Chủ tịch Fed đã có bài phát biểu với quan điểm cho rằng, nền kinh tế Mỹ đang ở vị trí thích hợp, dù phải đối mặt với những mối nguy lớn khi tốc độ tăng trưởng chậm lại và hoạt động thương mại nhiều bất ổn.

Ngay sau hàng loạt phát biểu của ông Trump, chỉ số S&P 500 đã giảm 1%, trong khi trái phiếu đi lên.

Tin bài liên quan