Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 8/4. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 8/4. Ảnh: Reuters.

Ông Trump tuyên bố, Mỹ khó có thể cắt giảm sản lượng dầu và "rất ghét" OPEC

(ĐTCK) Tại cuộc họp báo chiều tối ngày thứ Tư (8/4) ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, Mỹ khó có thể tham gia thoả thuận cắt giảm sản lượng dầu cùng với các nhà sản xuất khác trên thị trường dầu mỏ.

Không cắt giảm sản lượng

Lên quan đến các cuộc đàm phán sắp tới của OPEC+, khi được các phóng viên tại buổi họp báo đặt câu hỏi, liệu Mỹ có sẵn sàng tham gia vào việc giảm sản lượng dầu phối hợp với quốc gia khác hay không, ông Trump cho biết: "Tôi không nghĩ vậy. Chúng tôi đã cắt giảm theo định hướng của thị trường". 

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, Nga và Ả Rập Xê-út đã khiến thị trường tràn ngập trong dầu. "Với trường hợp của Nga và Ả Rập Xê-út, họ đã tăng sản lượng lúc không cần thiết. Và sau đó, virus tấn công, làm giảm 40% nhu cầu. Hiện thì thị trường đang tràn ngập dầu", ông Trump nói.

 "Tôi chỉ muốn nói rằng có hai quốc gia đang bị thiệt hại đáng kể. Nga đang bị thiệt hại, dầu là nguồn thu chính của họ. Và với Ả Rập Xê-út Đây chắc chắn thế", ông chủ Nhà Trắng cho biết và khẳng định, cuộc chiến giữa Moscow và Riyadh là vô nghĩa, không có lý gì lại làm thế.

"Tôi tin rằng Moscow và Riyadh sẽ tìm ra điều đó. Tiến trình đã được thực hiện trong tuần qua. Thật thú vị khi xem kết quả của đàm phán của OPEC + sẽ ra sao vào ngày mai", ông Trump nói thêm.

OPEC bất công

Tại buổi họp báo, Tổng thống Mỹ thừa nhận, tình hình bất ổn trên thị trường năng lượng toàn cầu đang gây thiệt hại cho ngành năng lượng của Mỹ.

"Trong nhiều năm, tôi nghĩ rằng OPEC là một điều gì đó vô cùng bất công. Tôi ghét OPEC. Tôi ghét OPEC vì họ gian lận", ông Trump tuyên bố.

Theo lời nhà lãnh đạo Mỹ, hiện tại Mỹ có "một ngành công nghiệp năng lượng vô cùng mạnh mẽ" và đứng "số một trên thế giới". "Và tôi không muốn những điều này biến mất do giá nhiên liệu lao dốc như hiện nay", ông Trump khẳng định.

Mỹ có nhiều lựa chọn 

Khi được đặt câu hỏi về dự định của Washington nếu OPEC+ không đạt được thoả thuận về việc ổn định lại tình hình trên thị trường dầu mỏ, ông Trump trả lời: "Tôi có nhiều lựa chọn. Nhiều lựa chọn tốt. Những lựa chọn tuyệt vời! Có lẽ tôi sẽ thích chúng hơn nữa". 

Về ý nghĩa đằng sau việc áp dụng thuế đối với dầu nhập khẩu vào Mỹ, ông Trump đã không đưa ra câu trả lời trực tiếp.

"Cùng theo dõi các sự kiện. Hãy hy vọng rằng họ có thể kết thúc cuộc họp bằng một thỏa thuận", người đứng đầu chính quyền Mỹ nói.

Vào hôm nay (9/4), như đã dự kiến, một cuộc họp trực tuyến cấp bộ giữ các nước thành viên OPEC+ sẽ diễn ra nhằm tìm phương án ổn định lại thị trường dầu mỏ. Cuộc họp sẽ có sự tham gia của cả Nga và Ả Rập Xê-út.

Tin bài liên quan