Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty Images.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty Images.

Ông Trump tuyên bố Mỹ đã dự trữ được 29 triệu liều thuốc sốt rét để trị Covid-19

(ĐTCK) Mỹ đang lập kho dự trữ quốc gia cho thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine để nghiên cứu thuốc trị virus Covid-19 và đã tích lũy được 29 triệu liều. Thông tin được Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 4/4.

"Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã lên chương trình đẩy nhanh sự tốc độ nghiên cứu thuốc kháng virus và các phương pháp điều trị khác", ông Trump nói, bày tỏ quan điểm rằng các nghiên cứu theo hướng này đang tiến triển tốt. 

"Hydroxychloroquine (thuốc trị sốt rét) sẽ được lấy từ nguồn dự trữ chiến lược quốc gia để cung cấp cho một số bệnh nhân nhất định. Chúng tôi có nhiều triệu liều, hay đúng hơn là 29 triệu liều", ông Trump cho biết và nhấn mạnh Mỹ đã tự sản xuất loại thuốc trị sốt rét này, đồng thời dự định sẽ mua thuốc của Ấn Độ và một số nước khác

Theo Tổng thống Mỹ, ông đã thảo luận vấn đề này với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và ông Modi cho biết sẽ xem xét nghiêm túc đề xuất của Washington. Trước đó, Mỹ đã đặt hàng các công ty dược phẩm Ấn Độ nhiều lô thuốc hydroxychloroquine.

Ấn Độ là một trong số nhà sản xuất thuốc hydroxychloroquine lớn nhất thé giới. Nước này ra lệnh cấm xuất khẩu các nguyên liệu dược phẩm từ ngày 25/3. Đây cũng là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắc tới hydroxychloroquine như loại thuốc đặc trị Covid-19.

Vào cuối tháng 3, một số báo cáo cho biết, các bác sĩ ở Vũ Hán, nơi khởi phát dịch bệnh Covid-19, đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng đầy đủ đầu tiên về hydroxychloroquine, để điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm virus. 

Thuốc này, theo các bác sĩ, có thể làm tăng tốc phục hồi, nhưng đồng thời có tác dụng phụ, việc sử dụng bắt buộc phải theo chỉ định của bác sĩ.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã cấp giấy phép khẩn cấp để cung cấp hàng triệu liều thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine (Plaquenil) và chloroquine cho các bệnh viện để điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, The Washington Post đưa tin vào hôm 30/3.

Tính đến ngày 5/4, Mỹ vẫn đang đứng đầu thế giới về số ca nhiễm Covid-19. Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, tại Mỹ đã ghi nhận 325.185 ca nhiễm, 9.267 ca tử vong và 16.820 ca hồi phục.

Tin bài liên quan