Ông Trump: “Trung Quốc phải đồng ý một thỏa thuận mà tôi thích”

(ĐTCK) Trả lời phỏng vấn báo giới tại cuộc họp diễn ra ở Nhà Trắng hôm thứ Ba (19/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có thể còn tăng cao hơn nữa nếu thỏa thuận thương mại không được ký kết.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phóng vấn tại cuộc họp tại Nhà Trắng ngày 19/11. Ảnh: Getty Images.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phóng vấn tại cuộc họp tại Nhà Trắng ngày 19/11. Ảnh: Getty Images.

“Trung Quốc sẽ phải thực hiện một thỏa thuận mà tôi thích. Nếu họ không làm điều đó, vâng, tốt thôi”, nhà lãnh đạo Mỹ phát biểu.

“Hiện tại thì tôi đang rất vui vẻ với Trung Quốc. Họ trả hàng tỷ USD thuế nhập khẩu và không lâu nữa sẽ vượt quá 100 tỷ USD, dù trước đó họ chẳng bao giờ trả cho chúng tôi dù chỉ 10 cent”, ông Trump nói.

ông Trum cho biết thêm, chính quyền Washington đã chi rất nhiều tiền cho nông dân và giúp đỡ những người cần sự giúp đỡ.

“Tôi đang có mối quan hệ tốt với Trung Quốc. Và nếu thỏa thuận không được ký kết, tôi sẽ tăng thuế cao hơn nữa”, ông Trump kết luận.

Trước đó một ngày, truyền thông đồng loạt đưa tin về "tâm trạng bi quan" trong giới lãnh đạo Trung Quốc về khả năng ký kết thỏa thuận thương mại với Mỹ. Theo một nguồn tin giấu mặt của CNBC, chính quyền Bắc Kinh vẫn có ý định tiếp tục đàm phán với Mỹ, tuy nhiên, sẽ để mắt đến quá trình luận tội, cũng như cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

Vào ngày 11/10, sau vòng đám phán thương mại thứ 13 giữa Mỹ và Trung Quốc tại Washington, ông Trump đã tuyên bố, Washington và Bắc Kinh đã đạt được giai đoạn quan trọng đầu tiên trong một thỏa thuận để giải quyết các tranh chấp thương mại song phương.

Vào ngày 16/10, người đứng đầu Nhà Trắng xác nhận, thỏa thuận có thể sẽ được ký kết trong cuộc gặp gỡ của ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Chile.

Tuy nhiên, các sự kiện của APEC đã bị hủy bỏ vào giữa tháng 11, thời gian và địa điểm mới tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung vẫn chưa được xác nhận.

Tin bài liên quan